Với những người đã trải qua đào tạo chính thức để trở thành môi giới viên cần phải cấp thẻ và có mã số hành nghề riêng, ông Phạm Lâm - Phó chủ tịch Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho hay.

Siết chặt quản lý với nhân viên môi giới

Đáng báo động

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều công ty hành nghề trong lĩnh vực BĐS mà không có trụ sở làm việc hay giấy phép hoạt động. Một số người làm nghề môi giới chuyên lừa đảo, tạo cơn sốt đất ảo khắp nơi.

Đơn cử gần đây, làn sóng đất đai tại xã Bình Ba và thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khiến giá đất khu vực có thời điểm tăng đến gấp 3 lần. Nguyên nhân được cho là các đầu nậu đã kết cấu với cò đất để thổi giá gây hoang mang và bất ổn trong xã hội.

Bên cạnh đó có nhiều doanh nghiệp sử dụng hình thức cộng tác viên không lương thay vì thuê làm nhân viên. Trong cùng một khoảng thời gian, một người có thể làm cùng lúc 6-7 công ty. Họ có thể sử dụng những thông tin về BĐS ở chỗ này để bán cho khách hàng ở chỗ khác.

Tuy đây là việc trái pháp luật nhưng chế tài hiện tại vẫn còn quá nhẹ nên các đối tượng vẫn tiếp tục hoạt động. Tình trạng lừa đảo, giả danh môi giới viên xuất hiện mọi ngóc ngách đặc biệt là khu vực ven biển.

Siết chặt quản lý

Nhiều đề xuất cho rằng cần có chế tài mạnh hơn, có thể nâng tối đa khung hình phạt hành chính cho đối tượng có liên quan.

Ngoài ra cần dựa vào mức độ rủi ro để áp dụng nâng mức xử phạt, qua đó tăng được tính răn đe. Nếu vi phạm để lại hậu quả nghiệm trọng, tái phạm nhiều lần hay vi phạm có tổ chức cần hình sự hóa những trường hợp này.

Mặt khác, có thể sử dụng biện pháp rút giấy phép hoạt động với tổ chức hay giấy phép hành nghề với cá nhân khi vi phạm ở mức độ phù hợp. Nghiêm trọng có thể cấm hành nghề vĩnh viễn.

Để tránh tình trạng người người nhà nhà đổ theo nghề môi giới, ông Phạm Lâm cho biết cần cấp thẻ và mã số hành nghề cho những môi giới viên đã trải qua quy trình đào tạo chính quy.

Hội môi giới cũng đề xuất các giao dịch mua bán tại phòng công chứng thay vì chỉ có sự xuất hiện của bên bán, bên mua, bên công chứng còn phải có xác nhận bằng mã số hành nghề của môi giới. Như vậy có thể xác thực toàn bộ các bên liên quan đến giao dịch và thu đủ thuế cho Nhà nước.

(Tổng hợp bởi odt.vn)