UBND tỉnh Bình Phước vừa thông qua quyết định huỷ bỏ 76 danh mục các dự án cần thu hồi đất do chậm tiến độ thực hiện trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

binh-phuoc-huy-bo-76-du-an-cham-tien-do

Bình Phước “xử trảm” hàng loạt các dự án

Theo đó, tổng diện tích của 76 dự án bị thu hồi đất là 433,48ha. Trong đó, 76 dự án thuộc các lĩnh vực khác nhau. Các dự án chậm tiến độ có nhiều nguyên nhân. Có dự án chậm tiến độ gần 3 năm vẫn chưa thực hiện, gây khó khăn cho cuộc sống của người dân ở khu vực bị ảnh hưởng. Thậm chí có những dự án đã 11 năm vẫn chỉ là bãi đất bỏ trống.

Cụ thể là dự án có quy mô lớn là khu chợ đầu mối, trung tâm thương mại và khu dân cư Chơn Thành của Công ty cổ phần Thành Hưng. Dự án có diện tích 161,42ha đã được UBND tỉnh Bình Phước ban hành quyết định thu hồi đất giao cho chủ đầu tư để thực hiện triển khai dự án từ tháng 5/2009.

Đến tháng 10/2011, UBND tỉnh Bình Phước đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp này với tổng mức đầu tư dự án là 1.268 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện dự án theo tiến độ được phê duyệt, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực. Do đó, UBND tỉnh Bình Phước đã tiến hành thu hồi lại chủ trương đầu tư dự án vào ngày 20/5/2019.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tiến hành thu hồi dự án Khu đất tạo vốn đối ứng dự án đường Minh Hưng - Đồng Nơ với tổng diện tích 13,96ha tại xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành.

Ngoài ra, còn có dự án đường Long Hưng – Phước Bình với tổng diện tích 22,4ha tại xã Long Hưng và Bình Sơn, huyện Phù Riềng cũng bị tỉnh tiến hành thu hồi do chậm tiến độ triển khai.

Dự án Trường PTTH Nguyễn Huệ với diện tích 6ha thuộc xã Thanh Phú, thị xã Bình Long bị thu hồi đất do chậm tiến độ.

UBND tỉnh cũng tiến hành thu hồi dự án Nhà máy xi măng Minh Tâm (giai đoạn 1) - Hạng mục mỏ vật liệu trạm đập với tổng diện tích 60,68 ha tại xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản và Khu xử lý chất thải rắn với tổng diện tích 35 ha tại xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản.

Dự án Nhà máy thuỷ điện Thống Nhất tại xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước với quy mô 2 tổ máy, công suất 2,4M được UBND tỉnh Bình Phước ban hành quyết định đầu tư từ quý 1 năm 2018. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa được triển khai, buộc HĐND tỉnh Bình Phước phải thu hồi đất dự án.

Theo tổng kết, trong số 76 dự án bị thu hồi thì huyện Bù Đăng có 48 dự án với tổng diện tích bị thu hồi là 81ha; huyện Bù Đốp có 7 dự án với 13ha đất bị thu hồi; thị xã Bình Long có 12 dự án với 11ha đất thu hồi; huyện Phú Riềng có 3 dự án với 52ha đất bị thu hồi; huyện Chơn Thành có 4 dự án với 180ha đất bị thu hồi; và huyện Hớn Quản có 2 dự án với 96ha đất bị thu hồi.