Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cho phép triển khai lập điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Tuy Hoà.

phu-yen-lap-dieu-chinh-quy-hoach-cang-hang-khong-tuy-hoa

3 doanh nghiệp xin tài trợ việc lập điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hoà

Theo đó, việc điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Tuy Hoà sẽ được thực hiện từ nguồn vốn xã hội hoá. Trong đó có ba doanh nghiệp đã đề xuất tài trợ lập điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Tuy Hoà là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương; Công ty Cổ phần Hàng không Lưỡng dụng Ngôi Sao Việt; và Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet.

Việc tài trợ kinh phí điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Tuy Hoà được thực hiện trên cơ sở tự nguyện của các đơn vị. Sau khi được phê duyệt, sản phẩm quy hoạch sẽ bàn giao cho các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan để tiếp nhận quản lý, sử dụng.

Theo quy hoạch được duyệt, Cảng hàng không Tuy Hoà được quy hoạch là cảng hàng không cấp 4C, sân bay quân sự cấp I, đáp ứng đón 100.000 lượt khách/năm và 1.000 tấn/năm hàng hoá thông qua cảng.

Dự kiến đến năm 2025, cảng sẽ đón khoảng 300.000 lượt hành khách/năm và hàng hoá thông qua cảng là 2.000 tấn/năm.

Ngày 23/2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, công suất của Cảng hàng không Tuy Hoà đến năm 2020 được điều chỉnh tăng lên 0,6 triệu hành khách/năm, đến năm 2030, dự kiến tăng lên 3 triệu hành khách/năm.

Trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, công suất của Cảng hàng không Tuy Hoà đến năm 2050 đạt 5 triệu hành khách/năm.

Được biết, trước đó Hãng hàng không thế hệ mới – Vietjet Air đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Phú Yên xem xét chấp thuận tài trợ việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hoà.

Theo đó, Vietjet Air đề nghị sẽ thực hiện nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo định hướng phát triển tổng thế hệ thống cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc; đánh giá lại tổng thể quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa đã được phê duyệt tại Quyết định số 4123 và điều chỉnh quy hoạch chi tiết để phù hợp với định hướng phát triển của Cảng hàng không Tuy Hòa trong hệ thống Cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc.