Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất bổ sung một sân bay cho Vùng thủ đô Hà Nội trong giai đoạn sau năm 2040. Sân bay thứ hai này có công suất đạt 50 triệu khách/năm.

tai-sao-can-phai-bo-sung-them-mot-san-bay-vao-vung-thu-do-ha-noi

Xây dựng thêm một sân bay tại vùng Thủ đô Hà Nội

Việc phát triển sân bay thứ hai tại Vùng thủ đô Hà Nội nằm trong Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 mà Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét phê duyệt.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất việc xây dựng một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội với công suất đạt 50 triệu khách/năm, đáp ứng nhu cầu của người dân trong giai đoạn sau năm 2040.

Theo Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, việc quy hoạch sân bay thứ 2 tại Hà Nội là cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không trong tương lai.

Đồng thời, giải quyết tình trạng quá tải của sân bay Nội Bài. Ước tính, đến năm 2050, sản lượng khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt.

Hiện, nhằm nâng cao công suất của sân bay Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã đề xuất cải tạo và nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Cụ thể, phát triển khu bay phía Nam và phía Bắc với quy mô 3 đường cất hạ cánh năm 2030; 4 đường cất hạ cánh năm 2050. Bên cạnh đó, xây dựng các nhà ga T3, T4, và T5 nhằm đưa công suất lên 100 triệu hành khách/ năm vào năm 2050.

Tuy nhiên, việc cải tạo nâng cấp sân bay Nội Bài cũng khó đáp ứng nhu cầu phát triển và sự gia tăng nhu cầu di chuyển của hành khách. Do đó, nhằm đáp ứng nhu cầu từ năm 2040, Hà Nội cần 2 sân bay.

Hiện, sân bay thứ hai tại Hà Nội chưa chốt vị trí. Theo Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, vị trí của sân bay thứ hai tại Hà Nội sẽ được xác định sau năm 2040.

Trước đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã kiến nghị UBND Tp. Hà Nội giao các sở, ngành liên quan dự thảo văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô Hà Nội tại huyện Ứng Hòa.

Đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 chỉ ra 4 phương án xây dựng sân bay thứ hai cho vùng thủ đô Hà Nội, gồm sân bay tại Lý Nhân (Hà Nam), Ứng Hoà (Hà Nội), Tiên Lãng (Hải Phòng), và Thanh Miện (Hải Dương).

Theo ông Nguyễn Bách Tùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, việc xây dựng sân bay tại huyện Ứng Hoà là không phù hợp do vị trí này có nhiều bất lợi như nằm ở đường xuống của máy bay tiếp cận hạ cánh sân bay Nội Bài. Bên cạnh đó, khu vực Ứng Hào có một dãy núi hướng Tây Bắc – Đông Nam nên nếu làm sân bay thì đầu ra sân bay sẽ vào vùng cấm bay của TP. Hà Nội.  Hơn nữa, khu vực Ứng Hoà là nơi bị ảnh hưởng bởi mưa bão, lũ sông.

Còn đối với vị trí ở Lý Nhân, cũng khó thực hiện sân bay do thuộc vùng hạ lưu sông Hồng, dân cư đông đúc. Với khu vực Tiên lãng, mặc dù có lợi thế đất rộng, không đông dân, nhưng khu vực này là đất bãi bồi nên đầu tư sân bay sẽ tốn nhiều chi phí.

Trong 4 vị trí được nghiên cứu, ông Nguyễn Bách Tùng ủng hộ việc xây dựng sân bay tại Hải Dương do nơi đây có khả năng kết nối dân cư và có vị trí hướng biển.