Cục Hàng không vừa hoàn thiện và lấy ý kiến của các đơn vị về Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2030, tầm nhìn 2050.

bo-sung-hai-san-bay-tai-ha-noi-va-cao-bang-vao-quy-hoach

Việt Nam sẽ có 30 sân bay vào năm 2050

Theo đó, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2030, tầm nhìn 2050 sẽ bổ sung 2 sân bay tại Hà Nội và Cao Bằng, nâng tổng số sân bay cả nước lên 30 sân bay vào năm 2050.

Trong đó, sau khi bổ sung, Hà Nội sẽ có hai sân bay, trong đó sân bay thứ nhất là sân bay Nội Bài. Sân bay thứ hai đã được đưa vào dự thảo, nhưng chưa chốt vị trí sân dựng. Dự án sân bay thứ hai này sẽ được nghiên cứu vị trí xây dựng sau năm 2040.

Việc bổ sung sân bay tại Cao Bằng đã đáp ứng đề xuất của địa phương trong thời gian qua. Qua đó, nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông của tỉnh Cao Bằng, góp phần phục vụ du lịch, nâng cao chất lượng an ninh quốc phòng biên giới phía Bắc.

Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2030, tầm nhìn 2050 có điểm khác với quy hoạch năm 2018 về thời gian thực hiện. Cụ thể, dự thảo đã kéo giãn thời gian thực hiện, đưa ra quy hoạch đến 2030, tầm nhìn 2050, thay vì quy hoạch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Ngoài việc xây dựng các sân bay mới, Cục Hàng không cũng đưa ra kế hoạch mở rộng, nâng cấp với một số sân bay hiện hữu như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng,… nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân, nâng cao công suất và chất lượng phục vụ tại sân bay.

Ước tính chi phí cho việc xây mới và nâng cấp các sân bay giai đoạn 2020 – 2030 là khoảng 365.100 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2030 – 2050, kinh phí đầu tư sẽ là khoảng 866.360 người. Kinh phí sẽ được huy động từ nhiều nguồn khác nhau như vốn ngân sách, vay ODA, vốn vay thương mại, vốn từ xã hội hoá đầu tư.

Được biết, Việt Nam hiện nay có 22 sân bay đang hoạt động, gồm 13 sân bay nội địa và 9 sân bay quốc tế.

Giai đoạn 2030, Việt Nam bổ sung thêm 4 sân bay mới là Sapa, Long Thành, Phan Thiết, Quảng Trị, nâng tổng số sân bay lên 26 sân bay.

Giai đoạn 2050, Việt Nam sẽ có 30 sân bay, trong đó bổ sung 4 sân bay là Nà Sản, Cao Bằng, Hà Nội và Lai Châu. Dự thảo đã bỏ sân bay Thành Sơn và Hà Tĩnh.