Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang vừa mới ký Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 xây dựng khu nhà ở công nhân xã Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

bac-giang-quy-hoach-khu-nha-o-cong-nhan-tai-xa-van-trung

Xây khu nhà ở công nhân tại xã Vân Trung

Theo đó, dự án khu nhà ở công nhân tại xã Vân Trung, huyện Việt Yên được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở của các công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên.

Phạm vi lập quy hoạch dự án khoảng 6,09ha. Dân số dự kiến khoảng 10.000 người.

Ranh giới của dự án được giới hạn như sau: phía Nam giáp dân cư thôn Trung Đồng, phía Bắc giáp Khu công nghiệp Quang Châu và ruộng canh tác; phía Tây giáp Khu công nghiệp Quang Châu; và phía Đông giáp đất nông nghiệp Trung Đồng.

Theo quy hoạch, dự án khu nhà ở xã hội dành cho công nhân thuộc xã Vân Trung, huyện Việt Yên có các công trình nhà ở, văn hoá, thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí, thể thao, khuôn viên cây xanh… Các công trình và cơ sở hạ tầng tại dự án được xây dựng đồng bộ, hiện đại.

Vể tổ chức không gian, quy hoạch tuyến trục chính vào khu nhà ở có lộ giới rộng 34m, trục chính được đấu nối với đường gom theo quy hoạch của tuyến đường nối với Quốc lộ 37.

Tại trung tâm quy hoạch có đất ở cao tầng nhằm phục vụ nhu cầu ở của công nhân làm việc tại các khu và cụm công nghiệp. Các khu hành chính, vui chơi giải trí, dịch vụ được bố trí tại các khối nhà cao tầng với chiều cao dự kiến là 18 tầng. Bãi đỗ xe ở phía Tây Bắc của khu vực quy hoạch sẽ phục vụ đưa đón công nhân. Khu vực phía Nam dự án sẽ bố trí bãi đỗ xe kết hợp với diện tích cây xanh nhằm phục vụ giao thông nội bộ. Dự án có cảnh quan đẹp và hệ thống thoát nước tốt nhờ vào dải cây xanh cách ly kết hợp với hệ thống mương hở.

Dự án sẽ chú trọng đầu tư xây dựng các hạng mục chính như nhà ở cao tầng và hạ tầng kỹ thuật gồm hệ thống giao thông, cấp điện, cấp nước, bãi đỗ xe, thoát nước,  cây xanh và cảnh quan dọc tuyến đường giao thông.

Được biết, tại huyện Việt Yên đã xây dựng và phát triển 4 khu công nghiệp với quy mô diện tích khoảng 1,1 nghìn ha. Các khu công nghiệp trên địa bàn huyện chiếm 75,5% tổng diện tích các Khu công nghiệp quy hoạch toàn tỉnh Bắc Giang.

Tỷ lệ lấp đầy bình quân của 3 khu công nghiệp Quang Châu, Đình Trám và Vân Trung đã đạt hơn 80%. Đối với Khu công nghiệp Việt Hàn, dự án đang được tiến hành lựa chọn nhà đầu tư hạ tầng.

Do đó, việc đầu tư xây dựng một khu nhà ở xã hội dành cho công nhân làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên là vấn đề quan trọng và cấp bách hiện nay.

Những năm qua, Bắc Ninh với thế mạnh phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu hút hàng trăm nghìn lao động chuyển về sinh sống và làm việc. Tỉnh hiện có hơn 300 nghìn công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, khiến cho nhu cầu về nhà ở xã hội ngày càng tăng cao.

Đó đó, nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người lao động, người thu nhập thấp, công nhân các khu công nghiệp, tỉnh đã và đang chú trọng xây dựng các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn.

Hiện tỉnh có 21 dự án nhà ở công nhân với tổng diện tích hơn 105ha, trong đó có bảy dự án đã đưa vào sử dụng, năm dự án đang triển khai đầu tư và chín dự án đang hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Với nhà ở cho người thu nhập thấp, tỉnh có 25 dự án với quy mô 42ha, gồm 12 nghìn căn hộ đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho 48 nghìn người.