Biên bản cam kết xây dựng công trình, nhà ở là gì? Gồm những nội dung gì? Dưới đây, bất động sản ODT sẽ giúp bạn nắm rõ những thông tin, nội dung và mẫu biên bản cam kết xây dựng theo quy định pháp luật năm 2021. 

1. Biên bản cam kết xây dựng công trình, nhà ở là gì?

biên bản cam kết xây dựng công trình nhà ở là gì

Bản cam kết trách nhiệm về xây dựng, cải tạo nhà ở là giấy tờ cần thiết mà trước các cá nhân, hộ gia đình phải gửi tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền trước khi xây dựng một công trình, nhà ở nào đó phục vụ cho lợi ích kinh doanh, nhà ở hay phục vụ cộng đồng. 

Nó được xem như hợp đồng bảo hiểm cho công trình và các nhân tố xung quanh, là loại văn bản có giá trị về mặt pháp lý giữa các bên ký cam kết. Trong trường hợp có một bên không thực hiện các điều khoản trong hợp đồng thì bên đó sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. 

Bản cam kết đúng pháp luật cần phải có đủ thông tin cần thiết, được các cấp chính quyền chứng thực và có chữ ký của hai bên. Các thông tin trong bản cam kết cần phải chính xác tuyệt đối. 

2. Nội dung cơ bản trong bản cam kết trách nhiệm về xây dựng 

nội dung cơ bản trong biên bản cam kết  xây dựng

Tuỳ thuộc vào quy mô của từng dự án mà biên bản cam kết xây dựng có những nội dụng khác nhau, nhưng thông thường nó gồm bốn phần nội dung chính: Thông tin người cần xây dựng (chủ đầu tư), nguyện vọng xây dựng, cam kết và mong muốn hợp tác. Với những công trình đặc biệt có quy mô lớn, bản cam kết sẽ gồm những nội dung khác. 

2.1. Thông tin người xây dựng

Cá nhân, các hộ gia đình, chủ đầu tư xây dựng các công trình cần khai báo thông tin sau: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, địa chỉ thường trú, số CMND/CCCD, địa chỉ nơi thi công dự án, loại công trình xây dựng. Cần đảm bảo các thông tin được khai báo một cách chính xác. 

2.2. Nguyện vọng xây dựng 

Ở phần này, người cần xây dựng phải nêu chính xác lý do, mong muốn khi thi công công trình để gửi lên các cơ quan chức năng đánh giá và phê duyệt. Cụ thể, bạn cần viết đầy đủ những thông tin sau đây:

  • Mục đích xây dựng công trình (kinh doanh, làm nhà ở hay mở trung tâm  phục vụ cộng đồng) 
  • Địa chỉ xây dựng công trình 
  • Diện tích, chiều cao, kiến trúc toà nhà 
  • Thông tin vị trí phòng 
  • Thông tin kết cấu công trình: cáp quang, dây điện, đường ống...
  • Liệt kê các văn bản liên quan tới quyền sử dụng đất, giấy tờ sang tên đất...

Các thông tin trên càng chính xác, đầy đủ thì bạn càng dễ dàng được các cơ quan chức năng cấp phép xây dựng. 

2.3. Cam kết trách nhiệm của các bên

Các bên tham gia xây dựng công trình, nhà ở cần chấp hành nghiêm chỉnh mọi quy định của pháp luật và khu dân cư. Đảm bảo rằng việc thực hiện dự án được tiến hành minh bạch, rõ ràng. Chủ đầu tư cần ghi rõ những nội dung sau:

  • Thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước, không vi phạm pháp luật về quyền đất đai và xây dựng trái phép. 
  • Đảm bảo số liệu trong bản thiết kế đã được phê duyệt. 
  • Đảm bảo các biện pháp an toàn khi thi công xây dựng, không gây bất tiện ảnh hưởng tới các công trình liền kề hay cuộc sống của những người dân xung quanh. 
  • Đảm bảo an toàn sinh mạng con người trong thi công xây dựng công trình.
  • Cam kết về chất lượng công trình. Nếu công trình nhà ở bị sụt lún, hư hại, rạn nứt, bên xây dựng sẽ phải bồi thường. 

2.4. Mong muốn được hợp tác 

Vì việc thi công xây dựng công trình có thể ảnh hưởng tới mọi người xung quanh. Do đó, bạn cần phải thể hiện mong muốn mọi người hợp tác trong biên bản cam kết xây dựng để đảm bảo việc thi công được diễn ra đúng tiến độ.

3. Mẫu biên bản cam kết xây dựng công trình, nhà ở 

mẫu biên bản cam kết xây dựng công trình nhà ở

Mẫu 1

mẫu biên bản cam kết xây dựng công trình nhà ở

Mẫu 2

Hi vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu được sự quan trọng và những nội dụng trong biên bản cam kết khi xây dựng một công trình. Hãy luôn chắc chắn những nội dụng trong biên bản chính xác và đầy đủ nhất trước khi đặt bút ký để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra.