Theo phân tích và nhận định của các chuyên gia, bất động sản quanh khu vực bến xe Miền Đông mới (Quận 9) liên tục tăng “nóng” trong thời gian qua là do 3 nguyên chính: Thứ nhất, bến xe Miền Đông mới đã đi vào hoạt động; Thứ hai, tuyến Metro số 1 đang gấp rút thi công và thứ ba là việc thành lập thành phố Thủ Đức.

Bất động sản quanh bến xe Miền Đông mới tăng “nóng”

Về bến xe Miền Đông mới

Bến xe Miền Đông mới nằm trên địa phận phường Long Bình, Quận 9, TP.HCM và phường Bình Thắng, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương có tổng diện tích 160.370 m2 là dự án trọng điểm góp phần giải tỏa áp lực giao thông ở trung tâm thành phố, cụ thể là quận Bình Thạnh – nơi mà bến xe Miền Đông cũ hiện hữu. Đồng thời, khi đi vào hoạt động, bến xe Miền Đông mới còn được kỳ vọng còn đóng vai trò không nhỏ trong việc phát triển thành phố Thủ Đức sau này cả về kinh tế và xã hội.

Giai đoạn 1 của bến xe Miền Đông mới đi vào hoạt động sẽ phục vụ các tuyến cố định đi từ TP.HCM đến điểm từ Quảng Trị ra các tỉnh thành phía Bắc. Điều đó có nghĩa là các tuyến xe sẽ phục vụ hành khác di chuyển từ cự ly 1.100 km trở lên.

Giá đất nền tăng “nóng”, có nơi lên đến 130 triệu đồng/m2

Việc xây dựng và đưa vào hoạt động bến xe Miền Đông mới khiến thị trường bất động sản khu vực quận 9 và nhiều địa phận giáp ranh tăng “nóng”. Cùng với đó là sự hình thành của hàng loạt các dự án khu đô thị, dự án căn hộ chung cư với thiết lập mặt bằng giá mới.

Theo khảo sát năm 2016, trên trục đường Hoàng Hữu Nam tại phường Long Bình, giá đất nền khoảng 38 – 40 triệu đồng/m2. Đến cuối năm 2018, giá bán tăng lên 88 – 90 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, giá đất nền tại một số khu vực đã lên đến 130 triệu đồng/m2.

Cách đó không xa, giá đất nền tại khu vực phường Long Thạnh Mỹ, quận 9 dao động trong khoảng 30 – 80 triệu đồng/m2. Cụ thể, đất nền trên trục đường Xa lộ Hà Nội có giá lên đến 80 triệu đồng/m2, trong khi giá đất nền ở đường Nguyễn Văn Tăng giữ ở mức 40 – 55 triệu đồng/m2, còn giá đất trên đường Nguyễn Xiển “mềm” hơn, khoảng 30 triệu đồng/m2.

Một môi giới lâu năm tại khu Đông thành phố cho biết, trong khoảng 3 năm qua, kể từ khi bến xe Miền Đông mới được khởi công xây dựng, giá đất nền xung quanh tăng mạnh và hiện dao động trong khoảng 60 – 100 triệu đồng/m2. Trong đó, đất nền trên các trục đường Nguyễn Văn Tăng và Hoàng Hữu Nam là tăng mạnh nhất. Đáng chú ý, kể từ khi dự án Vinhomes Grand Park được hình thành, giá đất nền ở khu vực lân cận đã tăng lên đến 90 – 100 triệu đồng/m2, trong khi trước đó chỉ khoảng 40 triệu đồng/m2.

Trái ngược với Quận 9, ở những khu vực xung quanh bến xe Miền Đông mới thuộc địa phận tỉnh Bình Dương, cụ thể là TP. Dĩ An, giá đất nền “mềm” hơn rất nhiều – duy trì ở mức 15 – 25 triệu đồng/m2 trên các trục đường như Lê Quý Đôn, Thống Nhất.

Thiết lập mặt bằng giá mới

Trong khi phân khúc đất nền ở thị trường phía Bình Dương có phần ảm đạm hơn thì phân khúc căn hộ lại chứng kiến sự sôi động đến bất ngờ, tập trung chủ yếu quanh khu vực làng đại học.

Theo ghi nhận vào năm 2019, dự án căn hộ chung cư Bcons Miền Đông trên đường Tân Lập có giá bán 22 – 28 triệu đồng/m2, còn ở dự án khu dân cư Bình Nguyên có giá bán 18 – 25 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, các dự án căn hộ mới được hình thành trong năm 2020 (của chủ đầu tư LDG và chủ đầu tư Hưng Thịnh) ghi nhận mức giá cao hơn, khoảng 30 – 37 triệu đồng/ m2. Cá biệt, có một số dự án nằm trên trục Quốc lộ 1K có mức giá giao dịch lên đến 40 triệu đồng/m2.

Giám đốc cao cấp CBRE Việt Nam – bà Dương Thùy Dung nhận định, ưu điểm chung của các dự án căn hộ chung cư lân cận bến xe Miền Đông có ưu điểm là kết nối giao thông thuận tiện, giá bán hợp lý, nhiều tiện ích nội/ngoại khu… Tuy nhiên, cũng có nhược điểm là phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm khói bụi do ùn tắc giao thông xung quanh trạm tàu điện, bến xe. Do đó, người mua nhà để ở cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi quyết định “xuống tiền”.

Bên cạnh đó, bà Dương Thùy Dung cũng lưu ý người mua cần phải lưu ý đến tính pháp lý của dự án, tiến độ thi công, uy tín của chủ đầu tư, để hạn chế tối đa những rủi ro gặp phải trong tương lai.