Năm 2021, tỉnh Tây Ninh lên kế hoạch xây mới, nâng cấp và mở rộng 3 dự án hạ tầng giao thông với tổng vốn đầu tư gần 4.500 tỷ đồng. Những tuyến đường này sẽ kết nối tỉnh Tây Ninh với Bình Dương, Bình Phước và các huyện vùng biên giới.

Ba dự án giao thông kết nối Tây Ninh với Đông Nam Bộ khởi công trong năm 2021

Tổng quan về 3 dự án

Thứ nhất là dự án đường liên tuyến N8 - 787B - 789. Tuyến đường với tổng chiều dài 48km, đi qua địa phận huyện Dương Minh Châu và thị xã Trảng Bàng, kết nối với tỉnh Bình Dương và Bình Phước. Dự án có quy mô đường cấp II, phân chia 4 làn xe, nền đường rộng 22,5m, mặt cắt ngang đường 21,5m. Trong đó, một số đoạn chạy trong khu vực nội đô, nền đường được thiết kế với bề rộng lên tới tới 31m, gồm cả vỉa hè hai bên.

Dự án có 6 cầu bê tông cốt thép, với số vốn đầu tư ước tính khoảng 3.417 tỉ đồng. Dự kiến thời gian, tiến độ thực hiện dự án là giai đoạn 2021 - 2025.

Thứ hai là dự án đường ĐT.794. Tuyến đường có chiều dài 16km, bắt đầu từ ngã ba Kà Tum đến cầu Sài Gòn 2, kết nối qua tỉnh Bình Phước. Theo thiết kế, mặt đường bê tông xi măng rộng 16,5m, phân chia 4 làn xe, nền đường rộng 22,5m. Công trình dự kiến được khởi công vào năm 2021, hoàn thành vào năm 2024 với kinh phí là gần 500 tỷ.

Cuối cùng là dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.795. Dự án có tổng chiều dài 36,2 km bê tông nhựa, điểm đầu giao với QL22B tại thị trấn Tân Biên, điểm cuối giao với bờ hồ Dầu Tiếng (xã Tân Thành, huyện Tân Châu). Dự án tiêu tốn khoảng 564 tỷ đồng. Thời gian, tiến độ thực hiện dự án là giai đoạn 2021 - 2024.

Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng ngành giao thông tỉnh Tây Ninh, ông Đặng Hoàng Chương cho biết, các dự án này không chỉ giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân địa phương mà còn kết nối giao thông với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng.

Được biết, ngoài những dự án kể trên, tỉnh Tây Ninh còn đang tích cực phối hợp với TP.HCM trong công tác hoàn thiện các thủ tục cần thiết, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu… để nhanh chóng khởi công dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Đây là tuyến giao thông thuyết mạch, có ý nghĩa trong việc thiết lập hành lang kinh tế đối ngoại giữa TP.HCM - Mộc Bài - Campuchia.