Mới đây, tại cuộc họp báo về kết quả kiểm tra, rà soát đối với các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở trên địa bàn huyện Hóc Môn từ năm 2015 đến tháng 07/2016, Thanh tra TP.HCM đã công bố 1.386 hồ sơ có sai phạm.

Phát hiện hàng nghìn hồ sơ sai phạm về đất đai tại huyện Hóc Môn

Hơn 500 hồ sơ đã tách thửa và chuyển nhượng

Phó chánh Thanh tra TP.HCM – Ông Trần Đình Trữ cho biết, trong giai đoạn từ năm 2015 đến tháng 07/2016 UBND huyện Hóc Môn đã giải quyết 1.386 hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng cho các thửa đất có diện tích trên 500m2. Trong đó: Có 527 hồ sơ đã làm thủ tục xin tách thửa và chuyển nhượng thành 1.086 thửa đất; 64 trường hợp đã được tách làm nhiều thửa để chuyển nhượng; 634 trường hợp đã thực hiện thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng. Tính đến hiện tại, vẫn còn 429 trường hợp đang thế chấp quyền sử dụng đất.

Đáng chú ý, có 515 trường hợp nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp nhưng người nhận lại không có hộ khẩu tại huyện Hóc Môn. Các cá nhân này không có nhu cầu sản xuất đất nông nghiệp nên đã thực hiện chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. Kiểm tra thực tế cho thấy, có 205/515 trường hợp đã được cấp phép xây dựng, 21 nhà xưởng đã được xây dựng (11 nhà xưởng có quy mô từ 500 – 1000m2; 10 nhà xưởng quy mô từ 1.000 m2 đến 1.628 m2); 3 trường hợp bị lập biên bản vi phạm vì sai công năng.

Căn cứ trên kết quả đã thu thập được, ông Trữ khẳng định, toàn bộ những hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở nói trên của UBND huyện Hóc Môn đều không đúng quy định. Trách nhiệm để xảy ra những sai phạm này là các cán bộ, công chức tại địa phương đã tham mưu, đề xuất, giải quyết không đúng quy định hiện hành về hồ sơ và trình tự thủ tục. Thậm chí, có nhiều trường hợp chấp thuận chuyển mục đích nhưng không phù hợp với quy hoạch chi tiết, chỉ đối chiếu với quy hoạch chung, không thẩm định nhu cầu sử dụng đất không đảm bảo điều kiện hạ tầng kỹ thuật…

Do vậy, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo UBND huyện Hóc Môn và các đơn vị có liên quan khẩn trương xem xét, rà soát, lên kế hoạch xử lý và giải quyết đối với các trường hợp có sai phạm theo kết luận Thanh tra. Đồng thời, kiểm tra, rà soát các trường hợp chuyển mục đích và đã được cấp phép để xử lý các vi phạm trong lĩnh vực xây dựng. Ngoài ra, phải tổ chức kiểm điểm cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trong phạm vi quản lý của mình.

Ông Phong cũng giao cơ quan công an thành phố tiếp nhận toàn bộ hồ sơ vụ việc, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện sai phạm có dấu hiệu hình sự và xử lý theo quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Tuyên - Phó Chủ tịch huyện Hóc Môn cho biết, huyện sẽ tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân có sai phạm theo phân cấp quản lý. Sau khi hoàn thành, huyện sẽ báo cáo kết quả về UBND TP, Sở Nội vụ và Thanh tra. Bên cạnh đó, huyện sẽ rà soát lại quy hoạch, tiến hành lập quy hoạch mới. Trường hợp các hồ sơ nói trên vẫn phù hợp với quy hoạch thì được tiếp tục thực hiện. Nếu không phù hợp thì huyện sẽ đề xuất xin ý kiến chỉ đạo để xử lý tiếp.

Thời gian hoàn thành tất cả các nhiệm vụ nói trên là 1 năm.