Trong trạng thái hiện nay, thị trường bất động sản Hà Nội mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng cũng đang có một số động lực mới, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều tín hiệu tích cực hơn cho giai đoạn “nước rút” vào cuối năm.

Bất động sản Hà Nội có gì đáng chú ý trong nửa cuối năm 2021?

Nhận định về thị trường bất động sản Hà Nội nửa cuối năm 2021

Không nằm ngoài xu thế chung trên toàn cầu, các bất động sản vùng ven tiếp tục là điểm nóng cũng như là động lực tăng trưởng trong gia đoạn tiếp theo. Sự lây lan nhanh của dịch Covid-19 lần này càng khiến cho nhu cầu mua bất động sản ngoại ô, tránh xa những nơi đông đúc ngày một tăng lên. Trong lúc các lệnh giãn cách được áp dụng trên quy mô lớn, việc người dân làm tại nhà đang dần trở nên quen thuộc, chính vì điều này cũng đang tác động tới tâm lý mua nhà của người dân. Khoảng cách địa lý đã không còn là một trở ngại trong bối cảnh làm tại nhà đang dần trở thành một xu thế không thể đảo ngược. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản Hà Nội còn chứng kiến đà phát triển của hệ thống giao thông kết nối xuyên tâm, đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy thị trường bất động sản vùng ven ngày một phát triển.

Đơn cử như tại khu vực phía Tây Hà Nội, các trục đường lớn kết nối vào nội đô như trục đại lộ Thăng Long, tuyến đường vành đai 3 và 3,5, các tuyến tàu điện metro đang rục rịch được đưa vào hoạt động đã khiến cho thị trường bất động sản các khu vực xung quanh phát triển khá nhanh. Sự xuất hiện của các đại đô thị lớn cũng là một điểm nhấn đáng chú ý, điều này đã làm thay đổi diện mạo của khu vực.

Trên thực tế, sự xuất hiện của các đại đô thị lớn luôn kéo theo sự phát triển về hạ tầng cơ sở lẫn các dịch vụ tiện ích như trường học, trung tâm thương mại... Các mô hình đại đô thị hay thành phố thu nhỏ đang lần đầu tiên được xuất hiện tại các khu vực vùng ven như Gia Lâm, Tây Mỗ, Đại Mỗ đã đánh dấu một bước phát triển hoàn toàn mới của thị trường bất động sản vùng ven. Theo các chuyên gia, chất lượng sống của các khu vực này đang ngày một được cải thiện và kéo lại gần so với khu vực nội đo.

Trong khi đó, tại khu vực nội thành hiện nay lại hướng tới sự phát triển các bất động sản nhà ở mang thương hiệu. Các dự án sẽ ngày một chú trọng tới chất lượng và đẳng cấp, đặc biệt ở các phân khúc cao cấp và siêu sang. Đối với phân khúc căn hộ trung cấp trở xuống, dịch vụ tiện ích và không gian sống đang ngày một được quan tâm hơn. Người mua nhà có xu hướng thích lựa chọn các chủ đầu tư có tiếng và biết chú ý tới không gian xanh.

Trong nửa đầu năm 2021, giá bán căn hộ tại Hà Nội vẫn có xu hướng tăng và là quý thứ 10 tăng liên tiếp. Các chuyên gia cho rằng so với giá đất nền và nhà liền thổ, phân khúc căn hộ chung cư gần như chưa tăng giá nhiều so với năm trước, trong bối cảnh nguồn cung có dấu hiệu chững lại vì dịch bệnh, giá có thể sẽ nhích nhẹ trong nửa cuối năm nay. Tại các dự án có chất lượng và chủ đầu tư uy tín, giá bán sơ cấp có thể sẽ cao hơn trước và khiến cho nền giá của thị trường tiếp tục ở mức cao.

Trong trung và dài hạn, các chuyên gia đều đồng ý rằng bất động sản là kênh đầu tư mang lại lợi nhuận cao và có tính an toàn nhất tại Việt Nam. Các động thái dài hơi hơn cũng đang được các “ông lớn” lên kế hoạch bằng cách chuẩn bị sẵn quỹ đất sạch cho 5, thậm chí 10 năm sắp tới.