Theo Savills, trong bối cảnh suy thoái toàn cầu, 2019 là một năm đặc biệt đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Trong tình hình đó, doanh nghiệp này đã ra báo cáo chỉ ra cơ hội và thách thức của bất động sản công nghiệp Việt Nam trong năm 2020.

Bất động sản công nghiệp tiếp tục hút vốn ngoại trong năm 2020

Bất động sản công nghiệp đứng số 1 về hút vốn ngoại

Theo Savills, năm 2019 phân khúc bất động sản công nghiệp đã được hỗ trợ bởi các chỉ số tăng trưởng kinh tế vĩ mô đầy ấn tượng, với tổng lượng đầu tư lên tới 24,56 tỷ USD, chiếm hơn 64,6% tổng vốn đầu tư.

Năm 2020 dự kiến cũng sẽ có những khởi đầu tích cực. Việt Nam đã thu hút được 5,3 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chỉ trong 20 ngày đầu tháng 1-2020, Việt, tăng 179,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số 5,3 tỷ USD này, các dự án FDI mới đã được đầu tư trực tiếp 4,5 tỷ USD chiếm hầu hết lượng vốn. Lượng vốn lớn này tập trung chủ yếu ở các ngành sản xuất điện, nước và khí đốt. Ở vị trí thứ 2, ngành sản xuất và chế biến  thu hút được 85,33 triệu USD.

Cơ hội cho Việt Nam bứt phá

Theo đánh giá của ông John Campbell - Trưởng bộ phận bất động sản công nghiệp Savills Việt Nam, sắp tới nền kinh tế Việt Nam sẽ dần chuyển đổi từ việc xuất khẩu các sản phẩm giá trị thấp sang hàng hóa có giá trị cao hơn sau khi hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực. Trong đó các ngành chế tạo thiết bị công nghệ cao, điện tử, xe cộ và y tế sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Việt Nam cũng sẽ tiếp cận với nhiều đối tác khác nhau thế giới hơn nhờ vào cuộc cách mạng thương mại toàn cầu, trong đó có sự dịch chuyển chuỗi cung ứng, qua đó cho phép nhập khẩu đầu vào hoặc hàng hóa trung gian rẻ hơn, từ đó sẽ thúc đẩy khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu. Bên cạnh đó, nhờ vào sự gia tăng mối quan hệ đối tác với các công ty nước ngoài, Việt Nam có thể gặt hái những lợi ích của việc chuyển giao kiến thức và công nghệ đi kèm với các khoản đầu tư.

Sau khi hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực cũng là lúc Việt Nam mở cửa cho các nhà sản xuất châu Âu trong các ngành công nghiệp như thực phẩm và đồ uống, phân bón, gốm sứ và vật liệu xây dựng. Cùng với đó các ngành xuất khẩu quan trọng sang châu Âu, bao gồm sản xuất điện tử và điện thoại thông minh, dệt may và nông sản cũng sẽ phát triển hơn nhờ việc loại bỏ hàng rào thuế quan.

(Nguồn Tổng hợp)