Hiện nay, Hà Nội còn 206 dự án với 62.000 căn hộ chưa được cấp sổ hồng do khó khăn liên quan đến xây dựng sai số với thiết kế, tăng số tầng, chia nhỏ căn hộ, xây sai quy hoạch,...

62.000 căn hộ ở Hà Nội chưa được cấp sổ hồng do vướng quy hoạch, pháp lý

Đây là thông tin được đưa ra tại phiên họp giải quyết kiến nghị của cư tri từ đầu đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra ngày 14/6. 

Tại buổi giải trình, các đại biểu đánh giá UBND TP đã có nhiều điểm đổi mới, trả lời kịp thời nhiều vấn đề cử tri kiến nghị, tuy nhiên, vẫn còn những kiến nghị chưa được trả lời thoả đáng. 

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Thanh Nam, trong 777 dự án nhà chung cư mà Sở đã tiếp nhận, có 571 khu nhà ở và chung cư đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, Hà Nội còn 206 dự án với tổng 62.000 căn hộ có sai phạm, vướng mắc về quy hoạch hoặc các vi phạm khác như chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Ngoài ra, còn có những dự án gặp khó khăn, vướng mắc về xây dựng sai so với thiết kế, tăng số tầng, chia nhỏ căn hộ, xây sai quy hoạch, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính hay chuyển nhượng dự án theo hình thức công ty mẹ cho công ty con. 

Để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho người dân khi chủ đầu tư vi phạm, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội đã có hướng dẫn về thực hiện song song việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân và xử lý vi phạm của chủ đầu tư. Theo đó, thành phố sẽ cấp trước giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 33.000 căn hộ xây đúng quy hoạch. Số căn hộ còn lại vi phạm quy hoạch thì đang chờ xử lý. 

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã báo cáo Thanh tra Chính phủ để xin ý kiến Bộ Chính trị hướng xử lý để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. 

Theo khảo sát của Bất động sản ODT, tại Hà Nội và một số thành phố lớn, trong thời gian qua, rất nhiều người mua căn hộ nhưng không được cấp sổ hồng do dự án gặp nhiều sai phạm liên quan đến quy hoạch và thủ tục pháp lý.