Theo thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, toàn thành phố còn khoảng 4.700 trường hợp vi phạm xây dựng chưa được xử lý dứt điểm trên tổng số 9.724 trường hợp bị phát hiện tính từ năm 2013 đến năm 2019.

4.700 trường hợp vi phạm xây dựng tại TP.HCM chưa được xử lý

4.700 trường hợp vi phạm xây dựng chưa được xử lý

Được biết, trong tổng số 4.700 trường hợp vi phạm xây dựng chưa được xử lý trển địa bàn thành phố có khoảng 30% trường hợp chưa cưỡng chế nhưng đã đóng tiền; khoảng 40% trường hợp chưa đóng tiền nhưng đã cưỡng chế và 30% trường hợp còn lại chưa thu tiền và cũng chưa thi hành cưỡng chế.

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, tỷ lệ chấp hành các quyết định xử phạt giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2019 là dưới 50% trong khi từ năm 2013 – 2017 lại cao hơn, đạt trên 55%.

Lý giải cho sự sụt giảm nay, Sở Xây dựng TP.HCM đưa ra các nguyên nhân như: cán bộ, công chức sai phạm, bao che; việc cưỡng chế tháo dỡ công trình phức tạp, dễ gây mất an ninh trật tự nên UBND cấp huyện, xã chưa quyết liệt thực hiện; đối tượng vi phạm không có khả năng nộp phạt…

Để khắc phục tình trạng trên, trong buổi làm việc mới đây với Sở Xây dựng thành phố, một số đại biểu đã kiến nghị phải tăng mức phạt nếu đối tượng vi phạm không chấp hành, khắc phục quyết định xử lý lần đầu.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng phải tổ chức cưỡng chế, “đánh” thẳng vào kinh tế đối tượng vi phạm, thậm chí chuyển hồ sơ để xem xét khởi tố, xử lý hình sự thì mới đủ sức răn đe.

(Nguồn Tổng hợp)