Không khó để nhận ra rằng hầu hết người Việt có tư tưởng chuộng nhà liền thổ hơn chung cư. Vì sao lại vậy? Dưới đây là 3 lý do chính dẫn đến tư tưởng trên.

3 lý do khiến người Việt chuộng nhà đất hơn chung cư

Nhà là của mình, chung cư là của chung

Nhà đất thuộc quyền sở hữu riêng của mình khiến người dân yên tâm, nhất là những người lớn tuổi. Tất cả những gì trên đất của mình đều do chính mình quản lý và toàn quyền quyết định. Chủ nhà có thể xây, sửa, thiết kế nội thất theo ý mình mà không cần phải hỏi ý kiến hay được sự đồng ý từ chính quyền địa phương hoặc chủ đầu tư (ngoại trừ một số khu vực có quy định về chiều cao công trình hoặc biệt thự, nhà phố trong dự án).

Trái lại, ở chung cư chủ căn hộ phải tuân thủ luật lệ chung của ban quản lý, cộng đồng dân cư. Chẳng hạn như không được sử dụng bếp than, không tụ tập khách khứa quá khuya gây ồn ào, phải hỏi ý kiến chủ đầu tư nếu muốn xây, sửa, thay đổi thiết kế hoặc nâng cấp căn hộ chung cư...

Mua nhà là “chuyện trăm năm”

Khi sở hữu nhà đất thì quyền sử dụng là lâu dài, cha mẹ có thể cho tặng làm di sản thừa kế cho con cháu. Do đó, nhiều người khó chấp nhận việc bỏ số tiền tích góp cả đời mới mua được một căn hộ, nhưng khi chung cư hết niên hạn sử dụng sẽ phụ thuộc vào chính sách của địa phương hoặc những nơi chỉ được sở hữu 50 năm, 70 năm…

“Tấc đất tấc vàng”

Dân gian ta có câu “tấc đất tấc vàng”, lời dạy của ông bà ta đã trở thành quan niệm xuyên suốt của nhiều thế hệ người Việt Nam. “Mua vàng thì lỗ, mua thổ thì lời”, phần lớn người Việt tin rằng mua đất xây nhà luôn mang lại sự an toàn và ngày càng sinh lời vì người thì tăng thêm chứ đất không thể sinh thêm nên càng ngày sẽ càng có giá.

Nhiều người chọn cách tiết kiệm để mua được nhà riêng, hoặc ở nhà thuê đến khi nào tích lũy đủ. Do những vụ việc tranh chấp sở hữu chung – riêng, bất đồng về cách quản lý và cung ứng dịch vụ…

Có thể thấy xu hướng người Việt ưa nhà đất hơn căn hộ chung cư phần lớn ảnh hưởng từ tâm lý, quan niệm xưa nay. Tuy nhiên, thế hệ trẻ hiện nay rất thích sống trong chung cư vì lý do an ninh và hiện đại. Và thị trường bất động sản cũng cho thấy loại hình căn hộ ngày càng thu hút hơn.

Theo đó, việc lựa chọn mua căn hộ chung cư hay nhà đất không đơn thuần phụ thuộc vào quan niệm, tâm lý nữa mà còn phải cân nhắc đến khả năng tài chính, nhu cầu sử dụng cũng như mục đích mua bất động sản (để ở, cho thuê hay đầu tư) của mỗi cá nhân/gia đình.

(Nguồn Tổng hợp)