Trên thị trường đang tồn tại một nghịch lý đó là dù nhu cầu mua, bán nhà vẫn ở mức cao, giá bán cũng tăng nhưng các chủ đầu tư lại không thể đẩy mạnh đầu tư phát triển dự án – theo nhận định của Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VnREA).

Nghịch lý của thị trường bất động sản Việt Nam năm 2020

Sụt giảm nguồn cung trên thị trường

Theo thống kê của VnREA, nguồn cung năm 2019 chỉ đạt 107.284 sản phẩm, bằng 61,5% năm 2018; giao dịch đạt 72.828 sản phẩm, bằng 64,7% năm 2018. Tổng kết lại, năm 2019 thị trường nhà ở cả nước có sự sụt giảm mạnh mẽ cả về nguồn cung lẫn giao dịch.

Sụt giảm của nguồn cung cũng đã dẫn tới việc giá bán tại mọi phân khúc có nhiều sự biến động. Cụ thể, giá bán căn hộ chung cư trung cấp tại TP. HCM đã tăng liên tục trong cả năm 2019: quý I tăng 3%, quý II tăng 4,9%, quý III tăng 4%, quý IV tăng 5%. Còn tại Hà Nội, trong quý IV/2019,  giá nhà tại  phân khúc trung và cao cấp tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân và giải pháp

Nguyên nhân chính dẫn tới việc sụt giảm nguồn cung được cho là do việc thanh/kiểm tra, rà soát của cơ quan nhà nước đối với các dự án, từ đó ảnh hưởng lớn tới việc cấp phép dự án mới, tạm dừng các dự án cũ…

Ngoài ra, việc người tiêu dùng lo sợ khi thị trường xuất hiện nhiều dự án không phù hợp pháp luật, trong khi lại thiếu thông tin từ cơ quan nhà nước để kiểm tra cũng góp phần làm sụt giảm lượng giao dịch trên thị trường.

Hiệp hội cũng cho rằng trong năm 2020 nguồn cung tại Hà Nội và TP. HCM có thể không suy giảm so với năm 2019 nhưng lượng dự án đủ điều kiện bán sẽ giảm mạnh. Chính bởi sự khan hiếm tạm thời này có thể giá bán nhà, đất vẫn sẽ tăng lên do lực cầu về dầu tư và mua sắm nhiều khả năng vẫn được duy trì.

Tuy nhiên sự siết chặt tín dụng bất động sản chắc chắn sẽ làm giảm lực đầu tư từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhiều doanh nghiệp sẽ rơi vào tình trạng khó khăn dẫn tới hoạt động mua bán – sáp nhập diễn ra sôi động hơn.

VNREA cũng đưa ra nhận định: Đầu tư đất nền sẽ vẫn là kênh lựa chọn hàng đầu, nhất là tại các địa phương mới phát triển. Tại đây cũng sẽ diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp/cá nhân hoạt động môi giới bất động sản.

Đối với các dự án khu nghỉ dưỡng, VnREA cho rằng trong năm 2020 sẽ là 1 năm khó khăn, lực cầu sẽ chỉ tập trung ở những dự án đã đi vào vận hành và có khả năng khai thác tốt. Yếu tố thuận lợi duy nhất của bất động sản nghỉ dưỡng là pháp lý dành cho các sản phẩm có thể được quy định cụ thể trong năm nay.

Các địa phương có ngành du lịch phát triển được dự đoán sẽ là nơi tập trung nhiều dự án có giao dịch tốt như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Bình Thuận và Ninh Thuận.

(Nguồn Tổng hợp)