Thế chấp sổ đỏ nhà đất tại ngân hàng là lựa chọn của nhiều người khi họ cần gấp một khoản tiền lớn. Tuy nhiên, 1 sổ đỏ có thể được thế chấp ở nhiều ngân hàng không?

1-so-do-co-duoc-dung-lam-tai-san-bao-dam-cho-nhieu-ngan-hang

Trước hết, chúng ta cần hiểu thế nào là vay thế chấp sổ đỏ. Vay thế chấp sổ đỏ nhà đất là hình thức sổ đỏ nhà, đất làm tài sản đảm bảo và ngân hàng sẽ giữ sổ đó trong suốt quá trình vay. Thường giá trị khoản vay vào khoảng 70%-80% giá trị bất động sản. Nếu người thế chấp không có khả năng trả nợ đúng hạn, bất động sản dùng làm tài sản thế chấp sẽ do ngân hàng thanh lý để thu hồi nợ.

Một sổ đỏ có thể thế chấp tại nhiều nhiều ngân hàng hay không?

Căn cứ vào Điều 324 Bộ luật Dân sự năm 2015, việc thế chấp sổ đỏ tại nhiều ngân hàng được quy định như sau: “Một tài sản có thể được dùng để bảo đảm thực hiện nhiều nghĩa vụ dân sự, nếu giá trị tại thời điểm xác lập giao dịch bảo đảm lớn hơn tổng giá trị các nghĩa vụ được bảo đảm, trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác. Trường hợp một tài sản được bảo đảm thực hiện nhiều nghĩa vụ, thì bên bảo đảm phải thông báo cho bên nhận bảo đảm sau biết về việc tài sản bảo đảm đang được dùng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ khác. Mỗi lần bảo đảm phải được lập thành văn bản.”

Theo đó, chủ sở hữu nhà đất có thể thế chấp một bất động sản tại nhiều ngân hàng nếu đảm bảo 3 điều kiện sau:

  • Giá trị nhà, đất tại thời điểm thế chấp lớn hơn tổng số tiền vay tại các ngân hàng.
  • Bên thế chấp phải thông báo về tình trạng tài sản đang thế chấp cho ngân hàng nhận thế chấp tiếp theo.
  • Khi thực hiện thế chấp sổ đỏ với bất cứ ngân hàng nào đều phải được lập thành văn bản.

Trong trường hợp một ngân hàng cần phải xử lý tài sản thế chấp đã đến hạn thì các ngân hàng khác tuy chưa đến hạn đều được coi là đến hạn và các bên đều được tham gia vào xử lý tài sản.

Nếu bên nào muốn tiếp tục thực hiện nghĩa vụ chưa đến hạn thì có thể thỏa thuận để thế chấp một tài sản khác.

(Nguồn tổng hợp)