Tình trạng mua nhà đất không có sổ đỏ không còn hiếm hiện nay khi nhiều người nghĩ rằng lúc nào làm sổ đỏ cũng được, không cần phải vội. Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản khuyên rằng làm sổ đỏ trước năm 2025 sẽ có lợi hơn.

vi-sao-nen-lam-so-do-truoc-nam-2025

Lợi ích khi làm sổ đỏ trước năm 2025

Lợi ích thứ nhất là về giá đất. Theo bảng giá đất mới áp dụng cho giai đoạn 2025 – 2029, giá đất sẽ sẽ cao hơn giá đất của giai đoạn cũ.

Theo Khoản 1 Điều 114 Luật Đất đai 2013, bảng giá đất được xây dựng lại sau định kỳ 5 năm một lần và công bố vào ngày 1 tháng 1 của năm đầu kỳ. Bảng giá đất cũ hiện nay là bảng giá đất áp dụng trong giai đoạn 2020 – 2024. Do đó, đến đầu năm 2025, các tỉnh, thành sẽ áp dụng bảng giá đất mới.

So sánh bảng giá đất năm 2020 – 2024 với bảng giá đất năm 2015 – 2019, giá đất hiện tại đã tăng từ 5 – 15% so với bảng giá đất cũ và nhiều hộ gia đình, cá nhân phải nộp thêm tiền sử dụng đất khi được cấp Giấy chứng nhận.

Theo đó, để tránh tình trạng tăng giá đất do áp dụng bảng giá đất mới, những hộ gia đình chưa có sổ đỏ mà đủ điều kiện làm sổ đỏ thì nên xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước năm 2025.

Lợi ích thứ hai là về thời gian xét duyệt hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định thời gian thực hiện thủ tục xin đăng kỹ, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không quá 30 ngày kể từ khi cơ quan chức năng có thẩm quyền nhận hồ sơ hợp lệ.

Đối với các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, những vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, thời gian làm thủ tục được cộng thêm 10 ngày.

Thời gian quy định trên không tính ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định pháp luật. Không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ, và thực hiện nghĩa vụ tài chính, thời gian xử lý hồ sơ không hợp lệ, thời gian trưng cầu giám định.

Do đó, có thể thấy, thời gian thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong giai đoạn này vẫn còn nhanh chóng và thuận lợi. Các hộ gia đình cần nộp hồ sơ nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước năm 2025 để tận dụng lợi thế trên. Còn nếu nộp sau năm 2025, người sử dụng đất không chỉ phải nộp thêm nhiều chi phí mà còn có thể gặp không ít phiền toái.

Các khoản phí phải nộp khi xin làm sổ đỏ

Khi làm sổ đỏ, người sử dụng đất có trách nhiệm phải thực hiện nghĩa vụ tài chính mà cụ thể ở đây là nộp đủ các khoản phí để làm sổ đỏ.

Các khoản phí phải nộp khi làm sổ đỏ gồm Lệ phí trước bạ, lệ phí cấp Giấy chứng nhận, phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận, và tiền sử dụng đất khi được nhà nước công nhận quyền sử dụng đất.

Tuy vào từng tỉnh, địa phương, các khoản phí trên có thể nhiều hay ít, thu hay không thu.