Thị trường bất động sản cuối năm đang ấm dần lên với nhiều dự án đang chạy tiến độ để có thể hoàn thành vào cuối năm. Đây là thời điểm để đầu tư mua nhà. Tuy nhiên, cần cẩn thận những rủi ro dễ xảy ra.

can-than-nhung-rui-ro-khi-mua-nha-cuoi-nam-2020

Cung – cầu tại cả TP.HCM và Hà Nội đều tăng

Thông thường vào những quý 4 hàng năm, nhiều dự án được tung ra thị trường cùng với các chính sách ưu đãi của chủ đầu tư để kích cầu người mua. Đây cũng là thời điểm mà người dân dành dụm tiền để mua nhà bởi nhiều ưu đãi và lợi thế.

Thứ nhất, nhiều ngân hàng cho vay với lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,2 – 1,3 điểm %. Do lãi suất thấp hơn trước đây, người mua nhà có thể tiếp cận với nguồn vốn dồi dào.

Thứ hai, nguồn cung đa dạng. Trong những tháng cuối năm 2020, nhiều dự án đang được thúc đẩy tiến độ để kịp hoàn thiện trong năm, tỷ lệ giao dịch tăng cao sao với các thời điểm khác trong năm. Người mua nhà vào cuối năm có nhiều lựa chọn hơn, và có thể so sánh giá nhà trong cùng một khu để có thể đưa ra sự lựa chọn đúng.

Thứ ba, cuối năm cũng là thời điểm nhiều chủ đầu tư đưa ra rất nhiều chính sách khuyến mãi, chiết khấu,… nhằm kích cầu người mua. Cụ thể, chủ đầu tư sẽ thông qua hình thức mua nhà để tặng nội thất, tặng vàng, hoặc tiền mặt. Có nhiều dự án sẽ chiết khấu trực tiếp 5 – 19% nếu như khách hàng chốt hợp đồng sớm nhất.

Bên cạnh đó, cuối năm cũng là dịp người mua chuẩn bị sẵn sàng tài chính nhờ vào tiền lương, tiền thưởng tết hoặc các khoản thu hồi trong năm nên đây cũng là thời điểm nhiều người tính đến chuyện mua nhà mới.

Cẩn thận rủi ro từ lãi suất

Ông Robert Vũ, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần PropertyGuru Việt Nam cho biết dù là mua nhà ở thời điểm nào, người mua cũng cần phải tìm hiểu thông tin pháp lý nhà đất và cẩn trọng trước khi ra quyết định. Khi mua nhà dự án, nên chọn những dự án có chủ đầu tư uy tín, có kinh nghiệm và đã từng có trong tay những dự án thành công trước đây. Nếu mua nhà đất, người mua nên đến tận nơi để xem nhà và đi vài lần trước khi ký hợp động mua bán nhà đất.

Đừng vội vàng tin vào những chính sách ưu đãi, khuyến mãi, chiết khấu hấp dẫn của chủ đầu tư. Thay vào đó, hãy tập trung tìm hiểu kỹ giá trị cốt lõi của nhà đất và chỉ mua những dự án có cơ sở pháp lý rõ ràng, minh bạch.

Một số chủ đầu tư đưa ra lãi suất 0% trong năm đầu để thu hút người mua, dẫn đến việc người mua sập “bẫy” lãi suất. Do đó, ngoài việc biết về lãi suất năm đầu, người mua cũng cần phải tìm hiểu về biên độ lãi suất những năm sau.

Ngoài ra, trước khi đặt bút ký hợp đồng mua bán, người mua cần so sánh giá nhà đất mình định mua với các căn cùng khu, hoặc những khu lân cận, và tìm hiểu xem tại sao lại có sự chênh lệch giá như vậy.