Kinh doanh homestay là mô hình đầu tư bất động sản dành cho những người trẻ tuổi với vốn đầu tư nhỏ mà muốn thử sức vào thị trường bất động sản.

mo-hinh-dau-tu-bat-dong-san-nao-danh-cho-nhung-nha-dau-tu-tre-it-von

Kinh doanh homestay – Mô hình vốn thấp

Homestay là loại hình lưu trú du lịch dành cho du khách muốn ăn nghỉ, sinh hoạt cùng người dân địa phương. Lựa chọn ở homestay, du khách sẽ được trải nghiệm và khám phá những phong tục tập quán vùng miền. Tính tương tác với cộng đồng làm nên sự riêng biệt giữa homestay và các loại hình lưu trú khác như resort hay khách sạn.

Kinh doanh homestay được trở nên phổ biến và phát huy nhiều thế mạnh tại nhiều địa phương như Hội An, Yên Bái, Mộc Châu, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt…

Với ưu điểm về vốn thấp, đây là mô hình kinh doanh nhiều bạn trẻ muốn thử sức. Ví dụ như trường hợp của Trần Văn Niên (1992) hợp tác cùng người bạn thân bắt đầu kế hoạch kinh doanh homestay khi số vốn chỉ có 220 triệu đồng. Niên và bạn thuê 1 căn nhà riêng trong ngõ có giá 15 triệu đồng/tháng trên phố Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm), cách bờ Hồ khoảng 1km. Sau khi đặt cọc và nộp 3 tháng tiền nhà 60 triệu đồng, số tiền còn lại vừa vặn cho việc cải tạo, làm nội thất và chạy quảng cáo. Thời gian đầu mới hoạt động, homestay của Niên và bạn khá khó khăn khi khách chưa biết tới, tỉ lệ phòng trống cao. Thế nhưng, đến nay sau gần 1 năm vận hành, trừ hết các khoản chi phí, mỗi tháng số tiền thu về dao động từ 15-24 triệu đồng.

Tương tự, cách đây hai năm, Hoàng Diệu Huyền (1990) cũng đầu tư vào lĩnh vực homestay với căn hộ 60m2 2 phòng ngủ, 1 nhà vệ sinh. Sau khi bỏ 120 triệu để cải tạo không gian căn hộ, hiện mỗi tháng trừ các khoản chi phí, Huyền có thể kiếm được tầm khoảng vài chục triệu đồng.

Rủi ro kinh doanh homestay

Bên cạnh những lợi thế, kinh doanh homestay cũng tồn tại nhiều rủi ro. Nhiều người sau khi kinh doanh homestay một thời gian thì gặp thất bại, thậm chí là mất trắng do homestay phải đóng cửa vì thua lỗ.

Theo các chuyên gia, nguyên nhất thất bại của nhiều bạn trẻ là do không tìm hiểu thị hiếu của khách hàng, kiến trúc, nội thất lộn xộn và không thống nhất, khâu dịch vụ kém, bị vote thấp trên fanpage và các hội nhóm.

Cũng có trường hợp bị khách hàng lừa, mất sạch số tiền lớn. Ngoài ra, nếu cho nhầm đối tượng thuê phòng, bạn có thể vướng phải những ồn ào và rắc rối do họ gây ra.

Điều đó cho thấy dù là đầu tư vào lĩnh vực nào, nhà đầu tư cần phải tìm hiểu kỹ, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và cẩn trọng khi kinh doanh.

(Nguồn tổng hợp)