Hiện nay, nhu cầu thuê nhà để đi làm, đi học tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao. Do đó, kinh doanh nhà cho thuê đã trở thành mô hình kinh doanh đầy tiềm năng. Dưới đây, bất động sản ODT sẽ chia sẻ những kinh nghiệm kinh doanh nhà cho thuê, giúp bạn một vốn bốn lời.
Kinh doanh nhà cho thuê là gì?
Nhà cho thuê hay còn gọi là nhà trọ, phòng trọ là công trình kiến trúc hoặc ngôi nhà được xây với mục đích cho người khác thuê lại để làm nơi sinh hoạt. Sau đó, người thuê nhà sẽ phải trả một khoản tiền cụ thể cho gia chủ hàng tháng, hàng quý theo thoả thuận giữa hai bên. Số tiền này được gọi là chi phí thuê nhà. Trong những năm qua, với sự phát triển về kinh tế, xã hội, rất nhiều người mong muốn có được cuộc sống tốt đẹp đã đổ về các đô thị lớn để đi học, đi làm và lập nghiệp, khiến mật độ dân số tăng cao, từ đó dẫn tới nhu cầu thuê nhà ở ngày càng tăng. Chính vì vậy, kinh doanh nhà cho thuê đã trở thành một mô hình kinh doanh hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định hàng tháng. Tuy nhiên, để hiểu rõ về mô hình này và kinh doanh thành công, bạn cần phải nắm được những kinh nghiệm kinh doanh nhà cho thuê dưới đây.
3 mô hình kinh doanh nhà cho thuê
Trước khi đi vào tìm hiểu kinh nghiệm kinh doanh nhà cho thuê, bạn cần hiểu rõ 3 mô hình nhà cho thuê phổ biến sau:
Nhà chính chủ cho thuê lại
Đây là mô hình nhà cho thuê đầu tiên và được nhiều người biết đến. Đặc điểm của mô hình này chính là người cho thuê sử dụng chính tài sản nhà ở sẵn có của họ để kinh doanh nhà trọ, phòng trọ. Mô hình kinh doanh này có ưu điểm là các vấn đề pháp lý được đảm bảo, nên được nhiều khách thuê nhà lựa chọn. Bên cạnh đó, người cho thuê có thể tự do quyết định giá cả cho thuê và điều chỉnh mức chi phí mà không cần phải thông qua một bên thứ ba nào cả. Tuy nhiên, khi sử dụng hình thức này, bạn cần phải có một kế hoạch cụ thể, chi tiết. Diện tích đất của ngôi nhà bạn có cần đủ lớn, để có thể bố trí tối thiểu 5 phòng trọ. Ngoài ra, bạn cần tuân thủ các biện pháp quản lý khách cho thuê như ghi điện nước, đăng ký tạm trú tạm vắng, xử lý các vấn đề phát sinh hư hỏng,...
Mua nhà hoặc đất sau đó xây dựng, sửa chữa và cho thuê lại
Mô hình kinh doanh nhà cho thuê thứ hai mà bạn cần biết là mua nhà, đất sau đó tiến hành xây dựng, sửa chữa để cho thuê. Với mô hình này, bạn có thể chủ động trong việc thiết kế phòng trọ, nhà trọ sao cho hút khách thuê và đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Bên cạnh đó, chủ nhà cũng có thể chủ động trong việc quyết định chi phí thuê. Tuy nhiên, nhược điểm của mô hình này là chi phí xây dựng và đầu tư tương đối lớn nên không phải ai cũng có điều kiện để tham gia.
Săn nhà cho thuê giá rẻ sau đó cho thuê lại với giá cao hơn
Với những ai không có sẵn nhà hoặc không có đủ điều kiện tài chính nhưng muốn kinh doanh nhà cho thuê thì mô hình này là một sự lựa chọn phù hợp. Bạn chỉ cần bỏ ra tầm 10-15 triệu để thuê nhà nguyên căn, sau đó tách phòng và sửa sang rồi cho thuê lại với mức giá mỗi phòng phù hợp, tuỳ thuộc vào diện tích và điều kiện tiện ích. Đây là mô hình kinh doanh mang lại lợi ích cho cả người đi thuê, chủ nhà cho thuê và người cho thuê lại. Tuy nhiên, đối với người cho thuê lại, bạn cần phải tính toán mức chi phí cho thuê hợp lý để đảm bảo thu hút khách thuê và có lãi. Ngoài ra, bạn cần phải thoả thuận với chủ nhà để tránh trường hợp phát sinh mâu thuẫn và dự phòng việc chủ nhà lấy lại căn nhà một cách đột ngột,...
Kinh nghiệm kinh doanh nhà cho thuê
Xác định mô hình kinh doanh phù hợp
Như bạn đã thấy ở trên, có 3 mô hình kinh doanh nhà trọ, phòng trọ và mỗi mô hình có ưu điểm, nhược điểm riêng. Do đó, việc của bạn chính là lựa chọn mô hình kinh doanh nhà cho thuê phù hợp với tài chính, sở thích, hướng đi và điều kiện của bản thân. Đây là nền tảng để bạn triển khai các bước tiếp theo.
Chuẩn bị, phân bổ tài chính đầu tư hợp lý
Sau khi đã lựa chọn mô hình phù hợp, bước tiếp theo trong kinh nghiệm kinh doanh nhà cho thuê chính là phân bổ tài chính. Việc bỏ toàn bộ 100% vốn vào đầu tư là một quyết định sai lầm, có thể dẫn tới nợ nần, cảnh khó khăn về tiền bạc. Bạn cần phải có một nguồn vốn dự trữ để đề phòng những rủi ro có thể xảy ra. Ngoài ra, theo các chuyên gia bất động sản, một nhà đầu tư thông minh và bản lĩnh phải là người biết sử dụng các đòn bẩy tài chính.
Xác định phân khúc khách thuê
Khi kinh doanh nhà cho thuê, việc xác định đối tượng khách thuê là vô cùng quan trọng. Mỗi một nhóm đối tượng khách hàng có những đặc điểm, nhu cầu, sở thích riêng. Do đó, trước khi đầu tư, bạn cần lựa chọn phân khúc khách thuê để tiến hành thiết kế, sửa chửa và quyết định chi phí thuê một cách phù hợp.
Hiện nay, trên thị trường có 2 loại phân khúc cho thuê nhà cơ bản:
- Phân khúc kinh doanh nhà trọ giá rẻ hướng tới khách hàng là sinh viên, công nhân, những người có thu nhập thấp, hoặc trung bình. Mẫu phòng trọ, nhà trọ này thường gần các khu công nghiệp, trường học, diện tích 10-25m2, giá cả dao động từ 1,2 - 3,5 triệu đồng/tháng.
- Phân khúc kinh doanh nhà trọ cao cấp hướng tới đối tượng khách hàng là những người có thu nhập từ khá đến cao, từ 100 - 200 triệu đồng/năm trở lên. Vị trí gần trung tâm, những khu vực có cơ sở hạ tầng hiện đại, nhiều tiện ích, giao thông thuận lợi; diện tích từ 25 - 50m2, chi phí thuê từ 3,5 - 6 triệu đồng/tháng.
Để lựa chọn phân khúc cho thuê phù hợp, bạn cần dựa vào khả năng tài chính, vị trí kinh doanh, quỹ đất sẵn có, nguồn lực về quỹ hỗ trợ.
Đàm phán hiệu quả
Trước khi đi đến bước quyết định ký hợp đồng cho thuê nhà, bạn sẽ phải tiến hành đàm phán với khách hàng. Hãy đảm bảo rằng cuộc đàm phán của bạn thật khéo léo và thông minh, có thể làm hài lòng khách thuê nhưng vẫn bảo vệ quyền lợi của cá nhân bạn.
Tiến hành cải tạo không gian để tối ưu hoá lợi nhuận
Dù bạn lựa chọn sử dụng chính ngôi nhà mình sở hữu, xây nhà hay săn nhà nguyên căn giá thuê rẻ để cho thuê lại thì việc cải tạo lại không gian phòng trọ là việc không thể bỏ qua. Bạn cần tận dụng phần không gian bị lãng phí. Một số phòng trọ có không gian nhỏ hẹp nhưng bố trí nội thất bên trong gọn gàng, thì vẫn thu hút người thuê.
Vận hành và quản lý nhà trọ hiệu quả
Theo kinh nghiệm kinh doanh nhà cho thuê, bạn cần phải quản lý khách hàng và các chi phí như tiền điện nước, mạng internet, các vấn đề hỏng hóc, phát sinh,... một cách hiệu quả để tiết kiệm chi phí. Nếu bạn xây dựng phòng trọ cho nhiều người thuê thì cần phải lập ra một bản nguyên tắc để tránh trường hợp xảy ra mâu thuẫn không đáng có. Ngoài ra, nên trang bị những thiết bị cần thiết như hệ thống phòng cháy chữa cháy, chuông báo cháy, camera an ninh,...
Chăm sóc khách thuê chu đáo, tận tình
Khi kinh doanh nhà cho thuê, sự hài lòng của khách hàng sẽ quyết định sự thành công của chính bạn. Do đó, hãy luôn quan tâm và chăm sóc khách hàng của mình nhiệt tình nhất có thể. Tuy nhiên, đối với những khách hàng có ý thức kém, bạn cần có những hành động xử lý phù hợp để tránh họ ảnh hưởng đến những khách thuê khác và nâng cao chất lượng nhà trọ.
Trên đây là những kinh nghiệm kinh doanh nhà cho thuê hiệu quả và thành công. Hi vọng rằng bạn đã tìm thấy những thông tin hữu ích sau khi đọc bài viết trên và có những quyết định đầu tư sáng suốt.