Nhiều người lợi dụng sự phổ biến và tính hiệu quả của mạng xã hội để đăng tin rao bán bất động sản một cách thiếu trung thực, thậm chí sai lệch hoàn toàn với sản phẩm, khiến nhiều khách hàng tưởng là nhà đẹp hóa ra đến nơi mới biết là nhà nát.

can-than-nhung-quang-cao-ban-nha-dat-gia-re-tren-mang

Mạng xã hội là nơi giúp kết nối những người bán bất động sản với những khách hàng tiềm năng. Nó không chỉ giúp người bán nhanh bán được nhà mà còn giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian và tiếp cận được nhiều sự lựa chọn.

Khi quảng cáo nhà đất trên các trang mạng bất động sản, người bán phải đăng đầy đủ thông tin về bất động sản cùng ảnh chụp, kèm theo giá cả. Tuy nhiên, nhiều người bán đã có hành vi thiếu trung thực thậm chí đăng thông tin sai lệch hoàn toàn so với sản phẩm, khiến nhiều người bị mắc lừa.

Đó là trường hợp của anh Thịnh (Dịch Vọng, Cầu Giấy). Anh Thịnh bị thu hút bởi một tin rao bán gấp căn nhà 3 tầng ở quận Hà Đông với giá 1,5 tỷ đồng. Xem ảnh chụp, căn nhà khá khang trang, nội thất đầy đủ, nằm tại gần mặt đường lớn, có sổ đỏ. Anh liền liên hệ với người bán để xem nhà. Tuy nhiên, nó thực chất chỉ là một căn nhà cũ, gồm 2 tầng và 1 gác lửng, không giống ảnh chụp. Vị trí căn nhà cũng không như thông tin trên quảng cáo. Bên cạnh đó, giá 1,5 tỷ đồng chỉ là tiền đặt cọc 50%, không phải giá bán toàn bộ căn nhà.

Một trường hợp khác là anh Đông (Hà Nội) nhắm trúng căn nhà 50m2, mặt tiền 5,5m, ngõ đẹp rộng với giá chỉ 1,3 tỷ đồng ở phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm được giao bán trên mạng xã hội. Tuy nhiên, khi đến tận nơi xem nhà, anh Đông mới phát hiện nó khác xa so với quảng cáo.

Còn rất nhiều trường hợp khác cũng bị lừa bởi một số thông tin bán nhà giá rẻ trên mạng.

Cẩn trọng với thông tin trên mạng

Không thể phủ nhận sự nhanh chóng và dễ dàng của việc đăng tin quảng cáo bán nhà đất lên các trang mạng. Tuy nhiên, các website, trang tin rất khó xác thực được thông tin, do đó để tránh bị lừa, người mua cần phải chủ động hỏi thông tin từ phía người bán trước khi quyết định đến xem.

Đa số những mẩu tin quảng cáo đánh vào tâm lý chuộng giá rẻ, cả tin và thiếu hiểu biết về thị trường nhà đất của người mua. Những thông tin dụ khách thường là: Sai địa chỉ, vị trí (VD: rao vị trí nhà đất cách công viên Yên Sở 2km nhưng là 2km đường... chim bay, thực tế đoạn đường đi phải là 5-7km); Hình ảnh không đúng thực tế (những hình ảnh nhà lung linh trên tin đăng thực chất là của một căn nhà khác và chỉ có tính chất minh họa); Giá “ảo” (trên tin đăng giá bán rất thấp, nhưng thực chất đó chỉ là giá 1/2 hoặc 1/3 của ngôi nhà); Giấy tờ mập mờ (sổ giả, sổ hồng – sổ đỏ đã mang đi cầm cố hoặc đứng tên người khác)…

Để tránh mất công xem nhà, người mua cần phải sàng lọc thông tin một cách cẩn thận trước khi đặt vấn đề với người bán.

(Nguồn tổng hợp)