Thị trường đất rẫy Gia Lai rất sôi động trong năm 2019-2020. Tuy nhiên, người đi thuê và cho thuê đất rẫy Gia Lai không nên chủ quan sơ suất.

bi-quyet-thue-va-cho-thue-dat-ray-gia-lai-de-tranh-rui-ro-trong-nam-2020

Hơn 60% nhà đất Gia Lai là đất rẫy. Đây không chỉ là lợi thế về nông nghiệp mà còn khiến hoạt động cho thuê đất rẫy Gia Lai nóng lên trong nhiều năm nay.

Đất rẫy Gia Lai hiện chỉ dao động từ 35 - 50 triệu/hecta đất rẫy chưa canh tác và khoảng 75 - 120 triệu/hecta với đất rẫy có cây trồng từ 2 - 4 năm tuổi. Nhiều nhà đầu tư đã săn lùng mua số lượng lớn, thậm chí lên đến hàng chục hecta.

Một ưu điểm của đất rẫy chính là nhà đầu tư có thể kiếm được lợi nhuận chênh lệch từ việc bán ra hay cho thuê đất rẫy Gia Lai để canh tác.

Mặc dù có nhiều thế mạnh và khả năng làm giàu, các nhà đầu tư cho thuê đất rẫy Gia Lai hay người đi thuê không thể chủ quan. Thị trường luôn biến động và những chuyển biến bất ngờ có thể dẫn đến rủi ro không lường trước. Do đó, người cho thuê và đi thuê đất rẫy Gia Lai cần chú ý những điều sau đây:

Đối với người cho thuê

  • Không nên cho thuê đất rẫy với thời hạn quá dài trên 10 năm. Thị trường bất động sản Gia Lai sau năm 2025 sẽ thay đổi mạnh mẽ, đất rẫy sẽ trở thành sản phẩm tiềm năng có nhiều cơ hội phát triển.
  • Xem xét kỹ mức giá cho thuê và tỷ lệ tăng giá thuê hàng năm.
  • Có quy định rõ về mục đích sử dụng và các hạng mục được cải tạo ghi trọng hợp đồng cho thuê.

Đối với người đi thuê

  • Quan tâm tới vị trí và điều kiện canh tác, so sánh mức giá thuê của các khu vực lân cận.
  • Ưu tiên những khu vực gần đường giao thông, có điều kiện canh tác tốt.
  • Cân nhắc thời gian thuê để phù hợp với mục đích sử dụng. Hầu hết cho thuê đất rẫy để trồng hoa màu kéo dài ít nhất là 2 năm. Trong trường hợp trồng cây công nghiệp lâu năm, thời gian thuê có thể kéo dài lên đến mười mấy hoặc vài chục năm.
  • So sánh ưu điểm và nhược điểm của đất rẫy chưa canh tác và đất rẫy đã có cây trồng.
  • Kiểm tra tình trạng thực tế của đất rẫy trước khi quyết định thuê.
  • Đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng: hời gian thuê, giá cho thuê, tỷ lệ tăng giá hàng năm, quy định mục đích sử dụng,..

Người cho thuê và người đi thuê đất rẫy cần xin chữ ký của cơ quan chức năng địa phương vào các giấy tờ có tính pháp lý để tránh tranh chấp và kiện cáo.

(Nguồn tổng hợp)