Thị trường đất nền sau mỗi dịp Tết Nguyên đán luôn diễn biến sôi động với nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, để tránh “tiền mất tật mang” khi đầu tư vào phân khúc này, cần phải nắm rõ những biến động của thị trường bất động sản năm 2019 và những nghị định mới sẽ áp dụng vào đầu năm 2020.

5-nguyen-tac-vang-can-phai-nho-de-tranh-tien-mat-tat-mang-khi-dau-tu-dat-nen-nam-2020

Đặt yếu tố pháp lý lên hàng đầu

Thị trường bất động sản năm 2019 dấy lên làn sóng lo ngại với sự xuất hiện của các dự án “ma” khiến nhiều người “mất trắng”, như vụ Alibaba. Các cơ quan Nhà nước cho biết, năm 2020 sẽ siết chặt rà soát và thanh tra pháp lý các dự án đất nền.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư bất động sản vẫn cần phải đặt yếu tố pháp lý như quy hoạch, sổ đỏ, mục đích sử dụng đất,...lên hàng đầu.

Quan tâm tới bài toán vốn đầu tư

Đối với đầu tư đất nền, bài toán số vốn và lãi suất vô cùng quang trọng. Các chuyên gia bất động sản cho rằng, người mua chỉ nên vay trong ngưỡng an toàn và áp dụng nguyên tắc 2 lần 50 “không vay quá 50% giá trị sản phẩm và không trả lãi lẫn vốn quá 50% thu nhập/tháng” để giảm thiểu áp lực tài chính.

Ngoài ra, do Thông tư 22 về siết vốn tín dụng sẽ bắt đầu chính thức có hiệu lực từ tháng 1/1/2020, các ngân hàng sẽ khắt khe hơn trong các khoản vay bất động sản. Căn cứ vào bản chất đầu tư đất nền và những rủi ro như thua lỗ, mất trắng có thể xảy ra khi vay nguồn vốn ngắn hạn từ 3 – 6 tháng, các chuyên gia khuyên người mua cần xác định rõ nguồn vốn dài hạn.

Quan sát diễn biến thị trường

Để không rơi vào tình trạng phải “mua đắt, bán rẻ”, chấp nhận thua lỗ, nhà đầu tư bất động sản cần quan tâm tới diễn biến thị trường, thời điểm giá đất nền tăng hay giảm, nghị định về khung giá đất của Chính phủ.

Thời điểm sau Tết Nguyên đán, giá đất nền có xu hướng tăng nhẹ. Sau khi Chính phủ ban hành nghị định về khung giá đất áp dụng cho giai đoạn 2020 – 2024 với mức tăng chung 20%, các địa phương trên cả nước, và thành phố trực thuộc Trung ương sẽ ban hành và điều chỉnh bảng giá đất phù hợp với khung giá đất của Chính phủ.

Căn cứ vào sự dịch chuyển dòng vốn để xác định thị trường thích hợp để đầu tư

Các chuyên gia bất động sản dự đoán vấn đề của năm 2020 chính là sự khan hiếm nguồn hàng đầu tư. Tại TP.HCM, thị trường bất động sản nội đô bị nghẽn lại do cuộc rà soát pháp lý, nguồn cung đổ dồn vào các khu vực như Bình Dương, Long An, Cần Thơ.

Tại Hà Nội, dòng tiền dịch chuyển ra vùng ven đô như các huyện chuẩn bị lên quận do sức ép về ô nhiễm cũng như sự khan hiếm quỹ đất. Bên cạnh đó, thị trường tại các khu vực như Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh… sẽ tiếp tục ghi nhận những biến động mới.

Đầu tư tỉnh táo

Nguyên tắc cơ bản và quan trọng nhất khi đầu tư vào đất nền là sự tỉnh táo. Đây là phân phúc nhiều tiềm năng những cũng chứa không ít rủi ro đặc biệt là khi người mua bỏ tiền một cách hấp tấp và không đưa ra những dự đoán chính xác dựa trên tiến độ của dự án, ví trí, cơ sở hạ tầng và tiện ích xung quanh.

Người mua không nên chỉ xem xét yếu tố về mặt hạ tầng bởi đây có thể là cái “bẫy” lừa các nhà đầu tư về “ma trận sốt ảo” của thị trường.

Ngoài ra, cần so sánh giá đất của các khu vực trên địa bàn để tránh tình trạng  “mua đắt” và bán khó.

(Nguồn tổng hợp)