Sang nhượng cửa hàng là một hình thức phổ biến cho các nhà kinh doanh muốn tận dụng lợi thế về cơ sở vật chất và khách hàng của cửa hàng cũ. Tuy nhiên, nếu không trang bị những kiến thức cần thiết, bạn có thể gặp rất nhiều phiền toái và rủi ro.

Tìm thuê mặt bằng kinh doanh với giá tốt và cơ sở vật chất đầy đủ không phải dễ dàng, nhất là ở những thành phố lớn. Do đó, không ít người đã chọn hình thức sang nhượng cửa hàng bởi những ưu thế của nó như có thể tiết kiệm thời gian, công sức và tận dụng chất lượng khách hàng cũ và cơ sở vật chất đầy đủ. Tuy nhiên, nếu muốn tránh các rủi ro, phiền toái, các nhà kinh doanh cần lưu ý 4 điều dưới đây.

Tìm hiểu lý do chủ cũ sang nhượng cửa hàng

Điều này rất quan trọng khi bạn muốn công việc kinh doanh sau này của mình tốt mà không phải chịu những phiền toái do chủ cũ để lại. Cụ thể, sẽ không sao nếu chủ cũ sang nhượng cửa hàng do chuyển đổi nơi ở hoặc muốn chuyển sang kinh doanh ở địa điểm khác. Tuy nhiên, nếu là vì biến cố tài chính, trốn nợ, thì chủ mới sẽ là người chịu thiệt hại khi chủ nợ tới quán quấy phá.

4-yeu-to-quan-trong-can-can-nhac-de-tranh-rui-ro-khi-sang-nhuong-cua-hang

Cần tìm hiểu lý do chủ cũ sang nhượng cửa hàng để tránh rủi ro sau này.

Trong trường hợp họ chuyển đi, bạn cũng cần tìm hiểu xem có phải công việc kinh doanh trước đây của họ không tốt hay không và vì sao lại không tốt. Nếu lý do lên quan tới mặt bằng như địa điểm ít người qua lại, không có chỗ để xe, bạn cần cân nhắc việc sang nhượng lại cửa hàng. Vì sau này, những yếu tố đó cũng có thể làm công việc kinh doanh của bạn không thuận lợi.

Bạn có thể tìm hiểu nguyên nhân chủ cũ sang nhượng cửa hàng bằng cách hỏi trực tiếp chủ cũ hay hỏi những hàng xóm xung quanh.

Xác định uy tín của chủ thể chuyển nhượng cửa hàng

Lưu ý thứ hai là xem xét uy tín của chủ thể sang nhượng cửa hàng. Có thể người bạn gặp không phải là chủ sở hữu mặt bằng mà chỉ là người thuê mặt bằng rồi cho thuê lại.

Nếu là người thuê mặt bằng, hãy yêu cầu người đó cung cấp đủ giấy tờ cần thiết liên quan đến hợp đồng thuê mặt bằng giữa họ và chủ sở hữu để đảm bảo mặt bằng vẫn còn trong thời gian sử dụng và được phép kinh doanh.

Ngoài ra, cần đảm bảo rằng, người sang nhượng cửa hàng không thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách sang nhượng cho nhiều người. Bên cạnh đó, bạn cũng cần xem hình thức kinh doanh của cửa hàng được sang nhượng (kinh doanh hộ cá thể, doanh nghiệp tư nhân, công ty,…) để làm thủ tục thích hợp.

Kiểm tra cơ sở vật chất

Thông thường đối với việc sang nhượng cửa hàng, chủ mới có thể hưởng những tài sản vật chất sẵn có gồm vật dụng và đồ đạc, hệ thống an ninh, máy móc thiết bị, hàng hóa thanh lý, tên thương hiệu…Tùy thuộc vào trường hợp cụ thể, và thỏa thuận của hai bên, những cơ sở vật chất đó có thể có hoặc không có, đã bao gồm hoặc phải mua. Nếu mua, thì mức giá là bao nhiêu.

Ngoài ra, bạn cần chắc chắn rằng chủ cũ trước khi chuyển đi đã đóng các chi phí duy trì như điện nước và các chi phí dịch vụ khác. Nếu không, bạn sẽ tốn một khoản khá lớn khi thanh toán vào cuối tháng.

Xem xét kỹ hợp đồng chuyển nhượng

Hợp đồng sang nhượng cần đảm bảo đủ thông tin cần thiết như: thông tin bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng, tài sản chuyển nhượng, quy định, điều khoản, nghĩa vụ và quyền lợi của hai bên, chi phí sang nhượng, thời hạn sang nhượng… Điều khoản trong hợp đồng càng cụ thể, chi tiết càng giúp bạn tránh được những rắc rối và tranh chấp sau này.

(Nguồn tổng hợp)