Hỏi: Tặng cho nhà đất không sang tên có bị xử phạt hành chính không? Và theo pháp luật, quy định xử phạt hành chính đối với trường hợp này như thế nào?

xu-phat-hanh-chinh-khi-tang-cho-nha-dat-khong-sang-ten

Xử phạt hành chính khi tặng cho nhà đất không sang tên

Đăng ký biến động là bắt buộc trong trường hợp đất đai đã được cấp Giấy chứng nhận mà thực hiện quyền chuyển đổi, tặng cho quyền sử dụng đất. Nếu không thực hiện đăng ký biến động thì sẽ bị xử phạt hành chính, tùy thuộc vào khu vực nông thôn và thành thị.

Cụ thể, ở khu vực nông thôn, nếu  không thực hiện đăng ký biến động mức phạt tiền từ 1 - 5 triệu đồng. Đối với khu vực đô thị thì mức xử phạt bằng 2 lần mức xử phạt đối với từng trường hợp tương ứng.

Đối với khu vực nông thôn, khoản 4 Điều 95 của Luật đất đai quy định mức xử phạt khi không thực hiện đăng ký biến động đất đai theo quy định như sau:

  • Phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng nếu trong thời gian 24 tháng kể từ ngày quá thời hạn quy định tại khoản 6 Điều 95 của Luật đất đai mà không thực hiện đăng ký biến động;
  • Phạt tiền từ 2 -5 triệuđồng nếu quá thời hạn 24 tháng kể từ ngày quá thời hạn quy định tại khoản 6 Điều 95 của Luật đất đai mà không thực hiện đăng ký biến động.

Trong trường hợp không thực hiện đăng ký đất đai lần đầu, không thực hiện đăng ký biến động đất đai tại đô thị thì mức xử phạt bằng 2 lần mức xử phạt đối với từng trường hợp tương ứng.

(Tổng hợp bởi odt.vn)