Hiện nay, nhiều chủ đầu tư chậm bàn giao nhà. Khi đó, người mua cần phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình? Mức phạt và bồi thường thiệt hại khi chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng thời hạn là bao nhiêu?

lam-gi-khi-chu-dau-tu-khong-ban-giao-nha-dung-thoi-han

 Theo Điều 434 Bộ luật dân sự năm 2015 “Bên bán phải giao tài sản cho bên mua đúng thời hạn đã thỏa thuận; bên bán chỉ được giao tài sản trước hoặc sau thời hạn nếu được bên mua đồng ý.”

Ngoài ra, theo Điều  23 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014, người mua nhà có quyền lợi như sau:

  • Yêu cầu bên bán hoàn thành các thủ tục mua bán nhà, công trình xây dựng theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Yêu cầu bên bán giao nhà, công trình xây dựng theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng; giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do việc giao nhà, công trình xây dựng không đúng thời hạn, chất lượng và các cam kết khác trong hợp đồng…

Do đó, chủ đầu tư chậm bàn giao nhà cho người mua là vi phạm pháp luật, trái với quy định về quyền lợi của người mua nhà. Do đó, trong trường hợp này, người mua nhà có thể khởi kiện để chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ của mình.

Chủ đầu tư chậm bàn giao nhà bị phạt như thế nào?

Theo Khoản 2 Điều 16 Luật Kinh doanh bất động sản “Việc phạt và bồi thường thiệt hại do chậm tiến độ thanh toán hoặc bên bán chậm tiến độ bàn giao bất động sản do các bên thỏa thuận và phải được ghi rõ trong hợp đồng”.

Do đó, khi chủ đầu tư chậm bàn giao nhà, người mua có quyền yêu cầu chủ đầu tư bồi thường thiệt hại theo thỏa thuận đã ghi trong hợp đồng.

Trong trường hợp chủ đầu tư không bồi thường cho người mua, người mua có thể khởi kiện tại Tòa án nhân dân tại nơi có dự án chung cư. Sau đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ xác minh và yêu cầu chủ đầu tư bồi thường cho người mua.

Ngoài việc bồi thường cho người mua, chủ đầu tư chậm bàn giao nhà sẽ bị phạt từ 250 - 300 triệu đồng nếu đầu tư xây dựng dự án bất động sản, dự án xây dựng nhà ở chậm so với tiến độ đã được phê duyệt.

(Tổng hợp bởi odt.vn)