Rất nhiều trường hợp con cái chối bỏ trách nhiệm, không phụng dưỡng, thậm chí ngược đãi cha mẹ sau khi được cho đất. Trong những trường hợp này, cha mẹ có thể đòi lại đất không? Có cách nào để tặng cho con đất mà không sợ con cái thay lòng?

am-gi-de-doi-lai-dat-da-cho-khi-con-cai-khong-phung-duong

Cha mẹ có thể đòi lại đất sau khi tặng cho đất hay không?

Để đòi lại đất sau khi tặng cho đất phụ thuộc vào việc hợp đồng tặng cho đất có điều kiện cụ thể quy định nghĩa vụ của con cái hay không. Nếu hợp đồng không có điều kiện cụ thể thì sẽ không có cơ sở để đòi lại đất sau khi đã được tặng, cho.

Theo quy định tại Điều 462 Bộ Luật Dân sự 2015, Hợp đồng tặng cho đất đai có điều kiện tức là hợp đồng có sự thỏa thuận giữa các bên. Trong đó, bên cho đất (bên A) có thể yêu cầu bên được cho đất (bên B) thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ trước hoặc sau khi cho. Nội dung nghĩa vụ này phải đảm bảo không vi phạm điều cấm của pháp luật và không trái đạo đức xã hội. Khi đó xảy ra ba trường hợp. Trường hợp bên B thực hiện nghĩa vụ và bên A giao đất cho bên B. Trường hợp 2, bên B nhận đất rồi nhưng không thực hiện nghĩa vụ, thì bên A có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại. Trường hợp 3, bên B đã hoàn thành nghĩa vụ mà bên A không chịu giao đất thì bên A phải thanh toán nghĩa vụ mà bên B đã thực hiện.

Do đó khi hợp đồng tặng cho đất của cha mẹ cho con cái có điều khoản  “con phải có nghĩa vụ chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ”, nếu người con không phụng dưỡng, chăm sóc cha mẹ, cha mẹ có quyền đòi lại đất đã tặng.

Yêu cầu hủy bỏ giao dịch tặng cho đất trong trường hợp này sẽ do Tòa án nhân dân tại nơi bị đơn (người con) cư trú giải quyết và xử lý.

Cha mẹ có thể làm gì để tặng cho con cái đất mà không sợ con cái thay lòng

Để phòng trường hợp con cái thay lòng, không thực hiện nghĩa vụ phụng dưỡng, cha mẹ cần ghi rõ điều kiện vào trong hợp đồng tặng cho đất. Ngoài ra, cha mẹ có thể sử dụng quyền hưởng dụng. Cụ thể, Điều 257 Bộ Luật dân sự 2015 quy định về quyền hưởng dụng như sau: “Quyền hưởng dụng là quyền của chủ thể được khai thác công dụng và hưởng hoa lợi, lợi tức đối với tài sản thuộc quyền sở hữu của chủ thể khác trong một thời hạn nhất định”.

Khi cha mẹ sử dụng quyền hưởng dụng, cha mẹ có thể tặng cho con cái đất bằng việc lập hợp đồng tặng cho như bình thường. Nhưng, trong hợp đồng sẽ ghi rõ điều khoản cha mẹ được giữ lại quyền hưởng dụng nhà đất đó tới cuối đời. Khi đó, con cái dù là chủ sở hữu mảnh đất, cha mẹ vẫn có quyền sử dụng, định đoạt và chiếm hữu tài sản hợp pháp theo quy định của pháp luật.

(Tổng hợp bởi odt.vn)