Do nhiều nguyên nhân khiến đất liền kề bị cấp chồng lấn, cùng một diện tích nhưng được ghi nhận trong sổ đỏ của 2 gia đình. Trong trường hợp này phải giải quyết như thế nào?

phai-lam-gi-khi-dat-lien-ke-bi-cap-chong-lan

Trường hợp cụ thể

Trường hợp đất liền kề bị cấp chồng lấn là cùng một diện tích đất nhưng được ghi nhận trong sổ đỏ của 2 gia đình.

Đó là trường hợp của gia đình ông Long (Nam Trực, Nam Định) có một thửa đất đã được cấp sổ đỏ từ năm 2008. Tiếp giáp với đất của gia đình ông Long là mảnh đất nhà hàng xóm, cũng đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng vào năm 2010.

Vào tháng 3/2020, khi ông Long đo đạc lại đất để chuẩn bị tách thửa thì phát hiện thửa đất của nhà ông Long nằm sâu khoảng 1m trong thửa đất nhà hàng xóm. Điều đó có nghĩa là 1m đất dọc ranh giới của 2 thửa đất đều nằm trong sổ đỏ của 2 gia đình.

Như vậy trường hợp này, phần đất bị cấp chồng lấn thuộc quyền sở hữu của ai?

Đất bị cấp chồng lấn phải làm gì?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đất bị cấp chồng lấn, trong đó có thể do sai sót của cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra và đo đạc đất.

Trong trường hợp này, để xác định được quyền sở hữu, cả hai gia đình cần phải xác định nguồn gốc phần đất chồng lấn.

Người sử dụng đất bị cấp chồng lấn có thể làm đơn yêu cầu cung cấp hồ sơ liên quan đến thửa đất của gia đình, sau đó nộp đơn này tại Phòng tài nguyên môi trường nơi ông được cấp sổ đỏ. Khi có trong tay hồ sơ về thửa đất cần phải kiểm tra các trình tự thủ tục, biên bản đo đạc đã chính xác và đầy đủ chưa. Ngoài ra, cả hai gia đình cần phải đo đạc lại thửa đất và đối chiếu với với thông tin trên sổ đỏ và bản đồ qua các thời kỳ.

Sau khi xác định được nguồn gốc và nguyên nhân xảy ra việc đất bị cấp chồng lấn, cả hai gia đình có thể tự thương lượng với nhau để giải quyết hoặc đem tranh chấp kiện ra tòa.

Nếu kiện ra tòa, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, lập biên bản và kết luận về nguyên nhân và nội dung sai sót. Sau đó, văn phòng đăng ký đất đai sẽ lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào sổ đỏ đã cấp có sai sót; đồng thời chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Sau khi tranh chấp được giải quyết thì mới có thể làm thủ tục tách thửa đất theo quy định của pháp luật.

(Tổng hợp bởi odt.vn)