Thị trường mặt bằng kinh doanh bán lẻ tiếp tục đà giảm không phanh do ảnh hưởng của đợt bùng phát thứ 4 đại dịch Covid-19. Điều này khiến cho không ít nhà đầu tư phải lao đao.

Giá thuê nhà mặt phố tiếp tục giảm sâu

Mặt bằng nhà phố giảm giá sâu

Theo tìm hiểu của ODT, dù giảm giá từ 30 - 50% nhưng nhiều mặt bằng cho thuê trên phố cổ Hà Nội vẫn không có khách thuê, thậm chí có những cửa hàng treo biển “Cho thuê” cả năm vẫn chưa cho thuê được. Trước đây, những mặt bằng kinh doanh bán lẻ có mức giá thuê lên tới 150 - 250 triệu đồng/tháng trên các tuyến phố “hot” như: Trần Hưng Đạo, Hàng Bài, Quang Trung, Bà Triệu, Hàng Bông, Lý Nam Đế… thì nay dù đã giảm giá đến 30 - 40% nhưng vẫn khó khăn trong việc tìm khách thuê.

Trên thực tế, đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 từ cuối tháng 4/2021 cho đến nay tác động nặng nề đến hoạt động kinh doanh bán lẻ, khiến cho nhiều khách thuê “xin” chủ nhà tiếp tục áp dụng “mức giá mùa dịch” để chia sẻ bớt khó khăn về tài chính. Tuy nhiên, ảnh hưởng nặng nề nhất vẫn là những chủ nhà và khách thuê mặt bằng tại những khu phố cổ. Bởi lẽ, hoạt động kinh doanh tại đây phụ thuộc phần lớn vào khách du lịch nước ngoài, trong khi, du lịch vẫn đóng băng từ đầu năm 2020 đến nay và chưa có dấu hiệu mở cửa trở lại các đường bay quốc tế. Do đó, giá thuê khó có thể tìm lại mức “đỉnh” như thời kì hoàng kim.

Còn tại các tuyến phố khác như: Xuân Thủy, Nguyễn Trãi, Thái Thịnh, Thái Hà, Hồ Đắc Di, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Kim Mã… giá cho thuê mặt bằng cũng giảm nhưng không sâu. Theo ghi nhận, mức giá giảm phổ biến từ 15 - 20%.

Mức giảm dao động từ 15 - 30% cũng được ghi nhận tại những mặt bằng nằm trong các ngõ nhỏ, có diện tích 30 - 50m2. Đơn cử, mặt tiền kinh doanh nhỏ ở Thành Công, Láng Hạ, giá thuê trước đây dao động từ 7-12 triệu đồng/tháng, giờ giảm còn 6-10 triệu đồng/tháng. Tại Bùi Xương Trạch, Khương Hạ, Khương Trung, giá thuê giảm từ 6 - 11 triệu đồng/tháng xuống mức 4,5 - 8 triệu đồng/tháng. Tại LĨnh Nam, Định Công Hạ, Định Công Thượng, giá thuê phổ biến từ 5 - 8 triệu đồng/tháng giờ còn 4 - 7 triệu đồng/tháng. Cùng biên độ, khu vực Nhân Mỹ, Tân Mỹ, Đồng Me, Mễ Trì (Nam Từ Liêm), giá thuê dao động từ 5 - 9 triệu đồng/tháng giờ còn 4 - 7 triệu đồng/tháng. Còn tại khu vực Trần Quốc Hoàn, Xuân Thủy, giá thuê tại thời điểm năm 2019 dao động từ 6 - 12 triệu đồng/tháng, giờ giảm còn 4 - 10 triệu đồng/tháng.

Nhiều nhà đầu tư lao đao

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều hoạt động kinh doanh bị đình trệ, kéo theo đó là hàng loạt người thuê trả lại mặt bằng. Điều này làm cho không ít nhà đầu tư đổ tiền vào mặt bằng bán lẻ cho thuê phải lao đao. Một môi giới ở phân khúc này chia sẻ với ODT, hiện nay, nhiều nhà đầu tư chấp nhận bán cắt lỗ hoặc giảm giá cho thuê sâu để thu hút khách hàng, đặc biệt là những nhà đầu tư phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng.

Một chủ nhà trên phố Ba Đình (Hà Nội) đang rao bán căn nhà mặt phố của mình với mức giá gần 30 tỷ đồng cho biết, mức giá chào bán bằng đúng với mức giá mua ở thời điểm năm 2018. Được biết, tại thời điểm năm 2019, khi đại dịch chưa bùng phát, giá thuê hàng tháng của căn nhà này ở mức gần 130 triệu đồng/tháng. Số tiền thu được này, chủ nhà sẽ phân bổ vào các khoản: trả lãi và gốc vay ngân hàng, sinh hoạt phí hàng tháng… Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh, khách thuê nhà đã trả lại mặt bằng nửa năm nay và chủ nhà vẫn chưa tìm được khách thuê mới. Việc này khiến chủ nhà rơi vào tình trạng kiệt quệ về tài chính cho nguồn thu từ việc cho thuê nhà là nguồn thu chính, hiện đã không còn, trong khi lãi ngân hàng vẫn phải trả hàng tháng.

Một chủ nhà khác trên phố Tây Sơn (Đống Đa) cũng gặp phải tình trạng tương tự. Trước đó, vào năm 2020, chủ nhà đã giảm giá tiền nhà cho khách thuê trong 06 tháng, nhưng đợt dịch bùng phát thứ tư này một lần nữa khiến khách thuê gặp khó khăn do doanh thu sụt giảm, họ đề xuất chủ nhà tiếp tục giảm giá thuê trong những tháng còn lại của năm. Trong khi đó, hàng tháng, chủ nhà vẫn phải trả đủ cho ngân hàng một khoản không nhỏ cả gốc và lãi. Điều này khiến cho chủ nhà cảm thấy rất khó xử.

Việc cho thuê và tìm khách thuê khó 1 thì việc bán mặt bằng khó 10, dù là mặt bằng ở vị trí “vàng”, đắc địa. Bởi lẽ, giá bán của hầu hết những  mặt bằng này có giá lên tới hàng chục tỉ đồng, nên cực kỳ “kén” khách.