Thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị vừa xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (Công ty LDG) 540 triệu đồng về hành vi xây dựng trái phép. Đồng thời, công ty này cũng phải nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính từ vi phạm là hơn 5,7 tỷ đồng.

Xây dựng trái phép, chủ đầu tư dự án Viva Park bị phạt 540 triệu đồng

Yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương khắc phục hậu quả

Ngày 22/12, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai – ông Cao Tiến Dũng vừa ký quyết định xử phạt hành chính Công ty LDG về hành vi xây dựng trái phép 500 căn biệt thự, nhà liên kề thuộc dự án khu đô thị Viva Park tại huyện Trảng Bom. Số tiền mà công ty phải nộp là hơn 6,3 tỷ đồng. Trong đó, 540 triệu đồng là mức phạt hành chính, hơn 5,7 tỷ đồng còn lại là tiền thu lợi bất chính có được từ vi phạm

Quyết định của tỉnh Đồng Nai chỉ rõ, Công ty LDG đã có nhiều vi phạm trong lĩnh vực đất đai. Cụ thể LDG đã tự ý xây dựng công trình trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất tại số 401 thửa đất tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom để thực hiện dự án Viva Park.

Thời điểm kiểm tra, dự án Viva Park có quy mô khoảng 18,22 ha. Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định, công ty LDG lấn chiếm hơn 5 ha đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, chiếm hơn 12,7 ha đất nông nghiệp để triển khai dự án. Cơ quan chức năng xác định, tổng diện tích vi phạm là hơn 18 ha, thời gian diễn ra vi phạm là từ tháng 11/2018 đến tháng 8/2020.

Trong thời hạn 60 ngày, Công ty LDG có trách nhiệm khắc phục hậu quả. Quá thời hạn trên, UBND địa phương sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế. Phía công ty cũng có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính quyết định xử phạt này theo quy định hiện hành.

Được biết, hai tháng trước đây, UBND huyện Trảng Bom đã từng có văn bản trả lời phản ánh của người dân về những sai phạm tại dự án Viva Park.. Kiểm tra thực địa, UBND huyện ghi nhận thực trạng như sau: LDG đã san nền; tiến độ xây dựng hệ thống hạ tầng kĩ thuật đạt khoảng 60%; xây thô 488 căn nhà biệt thự và liên kế theo quy hoạch tỉ lệ 1/500; 192 căn liên kế đã hoàn thiện phần móng. Như vậy, tổng căn hộ đã bắt đầu xây dựng là 680 căn, cũng chính là quy mô toàn dự án.

Trong tháng 9, Thanh tra Sở Xây dựng cũng đã ban hành quyết định xử phạt hành chính với hành vi tổ chức thi công công trình đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật mà không có giấy phép và thi công nhà ở khi chưa đủ điều kiện. Số tiền xử phạt là 75 triệu đồng và buộc chủ đầu tư ngừng mọi hoạt động xây dựng.