Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh, làm rõ việc một nhóm người có dấu hiệu "kích sóng" đất nền. 

Vụ đấu giá đất cao bất thường tại Hoài Đức, Sở TN-MT, công an vào cuộc

Cụ thể, ngày 21/8. trao đổi thông tin về vụ đấu giá đất cao bất thường, đạt hơn 133 triệu đồng/m2 tại huyện Hoài Đức, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Hà Nội cho biết, trong thời gian vừa qua, các phiên đấu giá đất vùng ven tại TP. Hà liên tục có giá trung cao vọt lên so với giá mặt bằng chung của thị trường, thậm chí có nơi cao gấp 2 đến 3 lần. 

Được biết, công tác đấu giá đất do các địa phương tự tổ chức. Tuy nhiên, nếu có phiên đấu giá nào mà giá trúng cao vọt lên như phiên đấu giá 19 lô đất tại khu LK03 và LK04 thôn Lòng Khúc (xã Tiền Yên, Hoài Đức, Hà Nội), Sở TN-MT TP. Hà Nội sẽ chủ động vào cuộc nắm tình hình, làm rõ việc khách hàng tham gia đấu giá có dấu hiệu liên kết hội nhóm nhằm "kích sóng" đất nên hay vì động cơ gì đó hay không. 

Lãnh đạo Sở TN-MT Hà Nội cho biết " Chúng tôi đang đợi thời điểm đến hạn nộp tiền trúng đấu giá để xem tình hình. Việc thổi giá, tạo sóng sẽ khiến đất nền xung quanh khu vực đấu giá bị đẩy lên khiến thị trường bất động sản không được phát triển bình thường, lành mạnh".

Theo ghi nhận của Bất động sản ODT, trong suốt 19 tiếng diễn ra phiên đấu giá 19 lô đất tại thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, đã có nhiều hội, nhóm môi giới bất động sản có mặt tiên phiên đấu giá, bật chế độ phát video trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội tường thuận không khí xung quanh khu vực đấu giá nhằm thổi giá, đầu cơ kiếm lời. Kết thúc phiên đấu giá, nhiều môi giới đã rao bán các lô đất với mức giá chênh từ 300 đến 600 triệu đồng/lô. 

Từ nửa đầu năm 2024 đến nay, nhờ yếu tố quy hoạch, quá trình lên quận và các hoạt động đấu giá diễn ra sôi nổi với nhiều khách hàng tham gia, mức độ quan tâm và giá đất nền vùng ven Hà Nội đã liên tục tăng cao. 

Cụ thể, giá đất nền huyện Gia Lâm, Đông Anh, Quốc Oai, Thạch Thất trong nửa đầu năm 2024 ghi nhận tăng từ 4% đên 24% so với nửa cuối năm 2023. Lượng tìm kiếm cũng tăng từ 48% lên 104%. 

Riêng huyện Hoài Đức, giá đất nền khu vực xã Tiền Yên tăng khoảng 48% trong quý II/2024. Các lô đất nền tại xã Tiền Yên hiện đang được bán với giá từ 22 triệu đến 62 triệu đồng/m2, tuỳ thuộc vào cơ sở hạ tầng và kết nối giao thông. 

Tuy nhiên, với mức giá trúng đạt ngưỡng 133 triệu đồng/m2, nhiều chuyên gia nhận định, nó là quá cao so với mặt bằng chung của thị trường, đặc biệt là khi các lô đất đều nằm ở khu vực có cơ sở hạ tầng, giao thông chưa thực sự phát triển, xung quanh chủ yếu là đất ruộng..