Báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM cho thấy tình trạng xây dựng trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các huyện ngoại thành. Trong đó chủ yếu là xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp hoặc những khu vực chưa có quy hoạch cụ thể.

Vi phạm trật tự xây dựng tại TP.HCM còn diễn biến phức tạp

Đã có nhiều chuyển biến tích cực

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực trật tự xây dựng, Ban thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành chỉ thị số 23-CT/TU tới các sở ban ngành phía dưới. Thực hiện theo chỉ thị đó, mới đây Sở Xây dựng TP.HCM báo cáo cho thấy đã có một số kết quả nhất định.

Cụ thể, từ ngày 15-12-2019 cho tới ngày 25-10-2020, số lượng số vụ vi phạm trật tự xây dựng đã có sự giảm so với trước, trong đó phát hiện và xử lý 631 công trình vi phạm, chủ yếu là các công trình xây dựng trái phép và không phép (364 trường hợp không phép, 267 trường hợp sai phép). Nếu tình so với năm ngoái thì số vụ vi phạm đã giảm tới 77,6%, đặc biệt kể từ khi ban hành chỉ thị số 23 thì số vụ sai phạm tính trên ngày là rất thấp (chỉ khoảng 1,9 vụ/ngày).

Mặc dù tình hình vi phạm về trật tự xây dựng đã giảm và có những chuyển biến tích cực, tuy  vậy Sở Xây dựng TP.HCM đánh giá vẫn còn các vụ vi phạm xảy ra đặc biệt nằm ở các khu vực huyện ngoại thành. Các khu vực này thường hay xảy ra tình trạng xây dựng không phép trên đất nông nghiệp và đất không phù hợp quy hoạch.

Dù đã tăng cường kiểm tra xử lý, tuy nhiên vẫn chưa đủ để có thể xử lý dứt điểm các công trình vi phạm. Quá trình xử lý kéo dài cũng dẫn tới khó khăn trong việc xử lý vi phạm hành chính sau này, do các công trình vi phạm kịp thời hoàn thành, mua bán chuyển nhượng...

Hiện nay công tác quản lý, quy hoạch còn nhiều hạn chế dẫn tới hạ tầng thiếu tính kết nối, một số dự án không đồng bộ. Bên cạnh đó còn nhiều vị trí quy hoạch xây dựng công trình công cộng như công viên cây xanh hay cơ sở giáo dục nằm tại các vị trí thiếu tính khả thi.

Mặc dù vậy, Sở Xây dựng Tp.HCM vẫn đánh giá rất cao kết quả thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU trong thời gian qua bởi nhờ có các hoạt động tích cực trong công tác quản lý mà tình hình mất trật tự và vi phạm xây dựng mới giảm đi đáng kể. Ngoài ra, việc thực hiện theo chỉ thị còn góp phần đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phục vụ tốt hơn cho sự phát triển chung của Thành phố.

(Tổng hợp bởi odt.vn)