UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vừa nhận được công văn của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc yêu cầu thực hiện kiểm tra, rà soát, thống kê các vi phạm về đất đai đối với mô hình du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng (farmstay).

Rà soát, kiểm tra mô hình kinh doanh farmstay trên toàn quốc

Tổng kiểm tra, rà soát trên toàn quốc

Công văn gửi đi của Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu rõ, thời gian vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng và một số trang quảng cáo xuất hiện những lời mời gọi đầu tư bất động sản theo mô hình farmstay (dự án du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng) tại nhiều địa phương trên toàn quốc như: Long An, TP. HCM, Lâm Đồng, Gia Lai, Đồng Nai, Bình Thuận, Thái Nguyên, Ninh Thuận, Quảng Bình, Lạng Sơn, Sơn La, Hòa Bình…

Trước đó, hồi tháng 7, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận được văn bản chỉ đạo của Chính phủ về việc xử lý các thông tin mà báo chí phản ánh liên quan đến mô hình farmstay đang nở rộ khắp cả nước.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, mô hình này liên quan đến nhiệm của của nhiều Bộ, ngành như: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Xây dựng; Văn hóa – Thể thao và Du lịch; Tài Nguyên và Môi trường… Do đó, để có biện pháp quản lý, giải quyết đồng bộ, toàn diện, UBND các quận, huyện cần lập tổ kiểm tra liên ngành để tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố kịp thời.

Cũng theo đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc quản lý đất đai, cần kiểm tra, rà soát, thốn kê những khu vực chưa có vi phạm hoặc có vi phạm nhưng chưa có chế tài xử lý để kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh; những khu vực có vi phạm đất đai, nêu rõ từng hành vi vi phạm, lập hồ sơ để xử lý kịp thời; những khu vực đang tồn tại mô hình farmstay.

Bên cạnh đó để có phương án quy hoạch hoặc biện pháp xử lý phù hợp với phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương thì các tỉnh, thành phố cần có hướng nghiên cứu, đánh giá chi tiết và định hướng phát triển cụ thể các mô hình kể trên.

Cùng với đó, để tránh vi phạm pháp luật về chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp thì chính quyền địa phương các cấp cần tuyên truyền các quy định pháp luật liên quan đến người dân. Đồng thời công khai trên các phương tiện thông tin về các khu vực, các dự án có sai phạm; cảnh báo tránh mua bán, đầu tư để không vi phạm pháp luật và thiệt hại về kinh tế.

(Tổng hợp bởi odt.vn)