Đó là chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội tại cuộc họp liên quan đến việc quy hoạch, cải tạo, xây dựng nhà chung cư cũ trên địa bàn thành phố và tại khu chung cư Giảng Võ, quận Ba Đình.

Hà Nội: Nhanh chóng di dời các hộ dân ra khỏi chung cư cấp D

Báo cáo kết quả về UBND thành phố

Tại Thông báo 461/TB-VP, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Xây dựng, UBND các quận nhanh chóng di dời các hộ dân ra khỏi nhà chung cư cũ đã được kiểm định, đánh giá mức nguy hiểm ở cấp D (cấp nguy hiểm) để triển khai thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại. Sở Xây dựng có trách nhiệm báo cáo kết quả và tham mưu cho UBND Thành phố.

Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc thông báo tạm dừng thực hiện đối với những hồ sơ đề xuất ý tưởng quy hoạch các khu chung cư cũ do các doanh nghiệp chậm thực hiện. Sau khi các cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị khu vực nội đô và có chỉ đạo của Thành ủy, việc nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết các khu chung cư cũ sẽ được xem xét thực hiện theo quy định hiện hành.

Về chính sách bồi thường, theo UBND thành phố, chủ sở hữu căn hộ có 2 tầng, hệ số bồi thường quy đổi không quá 1,5 lần so với diện tích căn hộ cũ. Trường hợp căn hộ chỉ có 1 tầng, chủ sở hữu được hưởng hệ số bồi thường như trên kèm theo quyền ưu tiên mua diện tích sàn kinh doanh thương mại bằng với diện tích căn hộ cũ. Mức giá mua được tính bằng giá thành đầu tư cộng thêm 10% lợi nhuận từ phía chủ đầu tư.

Trường hợp chủ sở hữu nhà chung cư tại 4 quận nội thành có nhu cầu tái định cư tại dự án khác không thuộc vành đai 3, hệ số bồi thường không vượt quá 2.

Trong vài năm trở lại đây, công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ tại Hà Nội đã được chính quyền thành phố quan tâm và tích cực chỉ đạo. Nhưng do tồn đọng một số vấn đề về cơ chế, chính sách nên số lượng nhà chung cư cũ được xây dựng lại cho đến thời điểm hiện tại là không lớn; các dự án được quyết định đầu tư triển khai chậm… tư vấn lập quy hoạch không đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Để khắc tình trạng này, UBND TP. Hà Nội giao Sở Xây dựng tiếp tục chủ trì, nhanh chóng thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, phối hợp với Bộ Xây dựng về đề xuất Đề án cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ. Trường hợp một vài hộ dân không tán thành, thành phố quy định, chỉ cần ít nhất 70% chủ sở hữu nhà chung cư không phải cấp D đồng ý là được cải tạo, xây dựng lại.

Để thu hút doanh nghiệp tham gia, UBND đề xuất Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ cho phép thành phố thí điểm giao các nhà đầu tư đề xuất ý tưởng cũng như lập quy hoạch chi tiết dự án tỷ lệ 1/500. Nếu phương án không được duyệt thì thành phố sẽ hoàn trả chi phí này cho bên đầu tư.

(Tổng hợp bởi odt.vn)