Cụ thể, TP.HCM sẽ tiếp tục hạn chế phát triển những dự án đầu tư xây dựng nhà ở cao tầng tại các khu vực trung tâm hiện hữu (Quận 1 và Quận 3) đến năm 2025.

TP.HCM: Hạn chế nhà ở cao tầng đến năm 2025

Chương trình phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2021 – 2030

Theo báo cáo về đề án “Xây dựng chương trình phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2021 – 2030” mà Sở Xây dựng TP.HCM vừa gửi UBND thành phố, Sở Xây dựng cho rằng, đối với các khu vực trung tâm hiện hữu (Quận 1 và Quận 3) trong giai đoạn 2021 – 2030 nên ưu tiên tăng chỉ tiêu quy hoạch dân số, hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng cho các dự án cải tạo, xây dựng mới chung cư thay thế chung cư cũ trước năm 1975.

Cùng với đó, Sở Xây dựng đề xuất nếu chưa có kế hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tương ứng đảm bảo và phù hợp thì sẽ tiếp tục hạn chế phát triển những dự án mới đầu tư xây dựng nhà ở các tầng tại các khu vực trên đến hết năm 2025.

Cũng trong báo cáo này, Sở Xây dựng thành phố cho biết sẽ tập trung chỉnh trang, nâng cấp khu vực 11 quận nội thành hiện hữu, bao gồm các quận: 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Phú và Tân Bình theo đô thị hiện đại, hoàn thiện các dự án dở dang. Trong đó, đối với các quận 4, 5, 6, 11, Phú Nhuận hạn chế chấp thuận chủ trương thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở mới, chung cư cao tầng. Đối với quận 8, 10, Bình Thạnh, Tân Phú, Gò Vấp đẩy mạnh phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để kêu gọi đầu tư dự án nhà ở.

Đối với 6 quận nội thành phát triển, bao gồm các quận: 2, 7, 9, 12, Bình Tân và Thủ Đức, Sở Xây dựng thành phố đề xuất ưu tiên xây dựng mới các dự án chung cư cao tầng  dọc các trục giao thông công cộng lớn (như tuyến metro số 1 tại các quận 2, Thủ Đức, 9) hoặc các khu vực có kế hoạch thực hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật tương ứng. Hạn chế chấp thuận chủ trương thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở mới nếu chưa có kế hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đảm bảo. ​

Còn với 5 huyện ngoại thành thành là huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn và Củ Chi, Sở Xây dựng sẽ tập trung phát triển các dự án nhà ở tại những khu vực đã có hệ thống hạ tầng kỹ thuật kết nối đồng bộ với những tuyến giao thông chính, đặc biệt tại các thị trấn và các khu dân cư nông thôn.

Với đề án nói trên, trong giai đoạn 2021 – 2025, các quận huyện thành phố sẽ tập trung tạo quỹ đất để phát triển nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội, đồng thời khai thác hiệu quả hệ thống giao thông đi thị các tuyến đường vành đai, đường metro… Không phát triển các dự án mới đầu tư xây dựng nhà ở tại các khu vực chưa có kế hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tương ứng.

Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: "Thành phố sẽ hạn chế phát triển các dự án nhà ở tại các quận trung tâm, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp phát triển dự án nhà ở phải đảm bảo đồng bộ và thống nhất với cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; phát triển nhà ở cao tầng gắn với hệ thống giao thông ngầm, đường sắt trên cao tại khu vực trung tâm, khu vực nội thành hiện hữu”, vị này nói."

(Tổng hợp bởi odt.vn)