Vỡ mộng đầu tư nhà phố thương mại; Liệu sẽ có một đợt giảm giá bất động sản trong thời gian tới; Chủ nhà phố chấp nhận bỏ trống chứ không giảm giá cho thuê; Thanh khoản bất động sản thấp dù cho nhu cầu mua vẫn lớn... là những thông tin đáng chú ý nhất của thị trường bất động sản tuần qua.

Tin tức bất động sản nổi bật nhất tuần qua (7/9-13/9/2020)

Vỡ mộng đầu tư nhà phố thương mại

Với suy nghĩ đầu tư nhà phố đem lại lợi nhuận cao từ dòng tiền cho thuê lẫn giá trị gia tăng từ đất, nhiều người đã rót số vốn lớn tới hàng chục tỷ đồng để mua những căn nhà phố thương mại tại các dự án. Trước đây khi tình hình kinh doanh còn nhộn nhịp, nhiều căn mang lại lợi suất khá ổn định.

Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch Covid – 19 xuất hiện đã kèm theo làn sóng trả lại mặt bằng cho thuê lớn nhất từ trước tới nay. Trong thời điểm hiện tại rất khó để tìm được khách thuê mới, còn nếu muốn chuyển nhượng thì cũng không dễ vì giá trị căn nhà khá lớn. Dù không phải là tất cả, nhưng những nhà đầu tư đã trót mua nhà phố thương mại bằng đòn bẩy tài chính thì giai đoạn này thực sự gặp rất nhiều áp lực.

Liệu sẽ có một đợt giảm giá bất động sản trong thời gian tới?

Trong khi gần như toàn bộ nền kinh tế đang phải gánh chịu nhiều thiệt hại do dịch bệnh, thì thị trường bất động sản vẫn gần như không có xu hướng giảm giá. Những người có nhu cầu mua ở thực đang ngao ngán với việc giá nhà tại nhiều khu vực vẫn “ở trên trời”. Mặc dù vậy, không ít người cho rằng trong vòng 6 tháng tới 1 năm nữa, sẽ có một đợt giảm giá bất động sản do thị trường này luôn đi sau nền kinh tế. Tuy nhiên, giới chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng với những người có nhu cầu mua để ở, nên cân đối khả năng tài chính và quyết định thời điểm xuống tiền khi thấy có sản phẩm vừa ý, bởi trong giai đoạn hiện nay người mua được hưởng rất nhiều lợi ích từ phía chủ đầu tư các dự án

Chủ nhà phố chấp nhận bỏ trống chứ không giảm giá cho thuê

Khác với đợt dịch đầu tiên khi nhiều chủ nhà sẵn sàng chung tay hỗ trợ cho khách thuê bằng nhiều biện pháp như giảm giá thuê từ 30 – 50%, gia hạn thời gian thanh toán tiền thuê nhà, trong đợt bùng phát dịch thứ 2 vừa qua nhiều chủ nhà đã không còn chấp nhận “xuống nước” nữa. Theo họ, chính chủ nhà cho thuê hiện cũng phải chịu nhiều thiệt hại từ đại dịch chứ không chỉ riêng người thuê nhà, chính vì thế họ sẵn sàng để mặt bằng trống chứ nhất quyết không chịu giảm giá sâu để có thể dễ cho thuê hơn. Thực tế cho thấy, trên một số tuyến đường lớn, mặc dù nhu cầu thuê không nhiều và mặt bằng trống còn khá lớn, nhưng giá chào thuê gần như không có biến động so với giai đoạn trước.

Thanh khoản bất động sản thấp dù cho nhu cầu mua vẫn lớn

Theo báo cáo thị trường của các doanh nghiệp môi giới bất động sản lớn cho thấy, trong giai đoạn tái bùng phát dịch Covid – 19 lần thứ 2, lượng tìm kiếm và quan tâm tới các sản phẩm bất động sản vẫn duy trì ở ngưỡng cao. Điều này phản ánh nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân vẫn lớn bất chấp ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh. Tuy nhiên trái ngược với xu hướng tìm kiếm, lượng giao dịch thành công lại rất thấp, điều này cho thấy thanh khoản hiện tại của thị trường đang gặp khó khăn rất lớn. Lý giải cho điều này, nhiều chuyên gia cho rằng trong khi một số kênh đầu tư khác như vàng và chứng khoán đang cho thấy nhiều tín hiệu lạc quan, thì với thị trường bất động sản người dân vẫn có tâm lý chờ đợi để có mức giá tốt hơn nữa. Chính vì vậy mà dù nhu cầu mua vẫn cao nhưng thanh khoản của thị trường gần như đi ngang.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)