Liên quan đến sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng khu liên hợp khoa học - đào tạo của Hội Khoa học kinh tế Việt Nam (VEA), tỉnh Bắc Ninh đã chính thức quyết định thanh tra toàn diện dự án.

Bắc Ninh: Thanh tra toàn diện vụ “phù phép” đất giáo dục thành biệt thự

Thanh tra trong 45 ngày

Theo quyết định này, Đoàn thanh tra có 16 người do ông Trần Quang Ứng - Phó Chánh Thanh tra tỉnh làm trưởng đoàn. Nội dung thanh tra gồm: Việc chấp hành quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng đất; việc chấp hành và thực hiện chủ trương đầu tư; công tác xây dựng cơ bản, đảm bảo quy hoạch và trật tự xây dựng; việc chấp hành pháp luật khi thực hiện dự án; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước và các quy định có liên quan khác khi triển khai dự án.

Giao nhiệm vụ cho Thủ trưởng các cơ quan: Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, các sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài Chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Cục thuế; UBND thị xã Từ Sơn… thực hiện quyết định. Thời gian thực hiện là 45 ngày kể từ khi quyết định có hiệu lực

Trước đó, khi một loạt các sai phạm tại dự án nói trên được nhiều đơn vị báo chí đăng tải, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh – bà Nguyễn Hương Giang có công văn chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND thị xã Từ Sơn và yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ ngay phần công trình xây dựng trái phép.

Từ ngày 11/08 – 26/08, Sở Xây dựng đã ban hành nhiều văn bản, cũng như tổ chức nhiều buổi làm việc trực tiếp với UBND TX Từ Sơn, yêu cầu địa phương khẩn trương kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện quyết định xử phạt hành chính. Cụ thể là, nộp phạt 110 triệu đồng và tháo dỡ phần vi phạm trước ngày 28/08/2020. Chủ đầu tư đã tháo dỡ xong cổng, tường rào của các tòa biệt thự 3 - 4 tầng và toàn bộ nhà cấp 4 xây dựng không phép.

Gần đây nhất, trong phiên họp ngày 30/08, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã báo cáo việc xử lý sai phạm. Bà Giang giao nhiệm vụ cho thanh tra tỉnh lập đoàn thanh tra liên ngành, để thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định Nhà nước tại dự án.

Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh, ông Nguyễn Tiến Tài khẳng định, sau khi kết thúc công tác thanh tra, Sở sẽ có báo cáo trình Chủ tịch UBND ký và công bố công khai đến các cơ quan báo chí

Như chúng tôi đã phản ánh cách đây không lâu, dự án đầu tư xây dựng khu liên hợp khoa học - đào tạo do VEA làm chủ đầu tư nằm trên địa phận thị xã Từ Sơn. Dự án được UBND tỉnh cấp quyền sử dụng đất và triển khai từ năm 2007. Theo quy hoạch thì tỉnh Bắc Ninh giao đất không thu tiền sử dụng đất để xây dựng cơ sở giáo dục mà cụ thể ở đây là trường học. Nhưng hiện tại, dự án lại “mọc ra” 3 tòa biệt thự.

Không những thế, xung quanh còn có 47 lô đất với diện tích trung bình 500m2/lô cũng được cấp cho các nhà khoa học. Hàng loạt các lô đất khác còn được dùng để cho thuê làm nhà ở, cửa hàng, công xưởng… Dự án đã triển khai hơn một thập kỷ nhưng chưa có một cơ sở giáo dục nào được xây dựng gây bức xúc trong dư luận.

(Tổng hợp bởi odt.vn)