Để dự án xây dựng Cầu  Nhơn Trạch khởi công vào năm 2021 và hoàn thành vào năm 2024, ngày 11/9/2020, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Bộ Giao thông Vận tải - chủ đầu tư) cho biết đơn vị này đang đẩy nhanh tiến độ thiết kế của dự án.

Xây cầu Nhơn Trạch 2.200 tỷ đồng nối TP.HCM với Đồng Nai

Dự án cầu Nhơn Trạch

Theo thiết kế, dự án cầu Nhơn Trạch có tổng chiều dài 2 km, rộng 19,5 km, bao gồm 6 làn xe là dự án bắc qua sông Đồng Nai, nối 2 tỉnh thành là TP.HCM và Đồng Nai. Được biết, tổng vốn đầu tư xây dựng của dự án là hơn 2.200 tỷ đồng. Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, dự giúp rút ngắn hành trình từ Đồng Nai đến TP.HCM, Bình Dương và ngược lại. Đồng thời, dự án còn giúp thuận tiện cho việc vẩn chuyển hoàng hòa, giảm áp lực giao thông ở cầu Đồng Nai và các tuyến đường nội đô TP HCM.

Ngoài ră, dự án cũng góp phần hoàn chỉnh hệ thống đường vành đai 3 TP.HCm theo quy hoạch chi tiết được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội toàn khu vực miền Tây Nam Bộ và miền Đông.

Để dự án xây dựng Cầu Nhơn Trạch khởi công vào năm 2021 và hoàn thành vào năm 2024, ngày 11/9/2020, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Bộ Giao thông Vận tải - chủ đầu tư) cho biết đơn vị này đang đẩy nhanh tiến độ thiết kế của dự án.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cầu Nhơn Trạch nằm trong dự án đầu tư đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn một), thuộc dự án đường Vành đai 3 TP HCM. Được biết, đường vành đai 3 TP.HCm có tổng chiều dài toàn tuyến là 90km, với 6 đến 8 làn xe. Trong đó, giai đoạn 1 được đầu tư xây dựng 6 làn xe và dược chia làm 4 đoạn, bao gồm: từ quốc lộ 22 đến cao tốc TP.HCM – Trung Lương cùng cao tốc Bến Lức – Long Thành, Bình Chuẩn – quốc lộ 22, Tân Vạn – Bình Chuẩn và Tân Vạn – Nhơn Trạch.

Được biết, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch dài khoảng 35km, bao gồm 4 tiểu dự án, bao gồm: dự án 1A (từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây), dự án 1B (từ cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao trạm 2 xa lộ Hà Nội), dự án 2A (từ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến Tỉnh lộ 25B) và dự án 2B (từ cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Tân Vạn)

Dự án 1A dài 8,7 km, sẽ được thực hiện bằng vốn ODA (đầu tư nước ngoài) với tổng mức đầu tư 5.329 tỷ đồng. Trong đó, 625 tỷ đồng dành cho việc giải phóng mặt bằng (do địa phương thực hiện).

Dự án 1B có tổng chiều dài gần 9 km, sẽ đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn gần 4.000 tỷ đồng. Trong đó, 1.053 tỷ đồng dành cho việc giải phóng mặt bằng (do địa phương thực hiện) và chi phí này nhà đầu tư chi trả.

Hai tiểu dự án còn lại là 2A và 2B  hiện chưa xác định được phương thức và nguồn vốn đầu tư.

Những dự án cầu giao thông khác trên sông Đồng Nai

Cũng trên sông Đồng Nai, cách dự án cầu Nhơn Trạch hơn 5km là dự án cầu Cát Lái. Dự án này thay thế cho phà Cát Lái với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7.200 tỷ đồng. Đây cũng là cây cầu nối TP.HCM với Đồng Nai và rất được người dân chờ đợi trong nhiều năm qua.

Mới đây Sở Giao thông Vận tải tình Đồng Nai và Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã có buổi làm việc bàn về các phương án xây cầu sau khi được Thủ tướng đồng ý triển khai xây dựng.

Được biết, dự án cầu Cát Lái có tổng chiều dài toàn tuyến là 3.782mm, trong đó phần cầu chính dài 650m với quy mô 6 làn xe. Điểm đầu của cầu Cát Lái kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Phước Khánh (Nhơn Trạch), vượt sông Đồng Nai và kết nối vào đường Vành đai 2 - TP HCM (cách đường dẫn cầu Phú Mỹ khoảng một km và cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 2,3 km).

(Tổng hợp bởi odt.vn)