Nhà ở riêng lẻ hoặc công trình sửa chữa có diện tích nhỏ hơn giấy phép xây dựng nếu đáp ứng điều kiện sau thì được coi là không vi phạm trật tự xây dựng.

tu-nay-nha-o-rieng-le-nho-hon-giay-phep-xay-dung-tai-tphcm-co-the-duoc-cap-so-hong

Quy định mới về cấp sổ hồng cho nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường về một số nội dung liên quan đến việc xử lý công trình xây dựng mới nhà ở riêng lẻ hoặc công trình sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, các công trình xây dựng mới nhà ở riêng lẻ hoặc công trình sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ có diện tích nhỏ hơn giấy phép xây dựng, ngoài khu vực quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, đã được cấp Giấy phép xây dựng sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở riêng lẻ (sổ hồng) khi việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo không làm thay đổi chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc theo giấy phép xây dựng được cấp, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực công trình, không thuộc trường hợp điều chỉnh giấy phép xây dựng theo Điều 98, Luật Xây dựng 2014.

Ngoài ra, nhà ở riêng lẻ hoặc công trình sửa chữa được coi là không vi phạm nội dung giấy phép xây dựng được cấp trong các trường hợp:

  • Thay đổi hình thức kiến trúc mặt ngoài của công trình trong đô thị không thuộc khu vực có yêu cầu về quản lý kiến trúc;
  • Điều chỉnh thiết kế bên trong công trình không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng đến an toàn phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường, không làm thay đổi chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc theo giấy phép xây dựng được cấp.

Trước đó, tại TP.HCM, nhiều trường hợp người dân bị cơ quan trả lại hồ sơ xin cấp sổ hồng do nhà xây dựng không đúng với giấy phép xây dựng được cấp (nhỏ hơn). Diện tích xây dựng không đúng với giấy phép cũng khiến thủ tục hoàn công cũng gặp khó khăn.

(Nguồn tổng hợp)