Bên cạnh tính nghệ thuật, tranh treo tường cũng phải phù hợp với phong thủy. Nếu vẫn chưa biết cách chọn tranh phong thủy phòng khách hợp bản mệnh, mời các bạn cùng theo dõi bài viết sau.

1. Lựa chọn tranh phong thủy phòng khách theo 12 con giáp

Những tác phẩm nghệ thuật không chỉ đem lại giá trị, nghệ thuật cho căn nhà mà còn có ý nghĩa sâu sắc về mặt phong thủy. Vậy nên treo như thế nào mới có thể đón được tài lộc và sinh khí vào nhà. Theo các chuyên gia, gia chủ cần phải căn cứ vào thập nhị chi hay còn gọi là 12 con giáp để chọn ra kiểu tranh phù hợp.

Dành cho những ai chưa biết 12 con giáp trong phong thủy gồm: Tý (Chuột), Sửu (Trâu), Dần (Hổ), Mão (Mèo), Thìn (Rồng), Tỵ (Rắn), Ngọ (Ngựa), Mùi (Dê), Thân (Khỉ), Dậu (Gà), Tuất (Chó), Hợi (Lợn). Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn chọn tranh theo từng con giáp này.

1.1. Tranh treo tường phòng khách Tuổi Tý

Tranh treo tường phòng khách Tuổi Tý

Mẫu tranh phù hợp: Người tuổi Tý thích hợp treo những tranh có chủ đề non nước hữu tình hoặc những loại tranh có hình tượng khỉ, trâu rồng. Chẳng hạn như một bức tranh có hình ảnh rồng bay phượng múa, núi non trùng trùng, thác nước cuồn cuộn…

Vị trí: Tốt nhất là treo trên tường bên trái phòng khách (hướng từ trong nhà nhìn ra đằng trước) hoặc treo sau bộ bàn ghế.

Ý nghĩa: Bài trí đúng tranh tuổi Tý trong phòng khách sẽ giúp gia chủ có được cuộc sống êm ấm, hạnh phúc. Căn nhà lúc nào cũng được thần linh phù hộ độ trì, tránh xa khỏi thị phi, vướng mắc không đáng có. Và điều quan trọng nhất chính là giúp môi trường sống ổn định, làm cơ sở để rộng đường học hành, công danh cho các thành viên gia đình.

1.2. Tranh treo tường phòng khách Tuổi Sửu

Tranh treo tường phòng khách Tuổi Sửu

Mẫu tranh phù hợp: Gia chủ tuổi Sửu thì không gì hợp hơn những bức tranh có chủ đề về cảnh sắc thiên nhiên bốn mùa. Đặc biệt là những tác phẩm điểm đầu xuân, cuối thu, thời điểm mà lá cây đâm chồi nảy lộc hoặc úa màu vàng ươm. Nếu thích chủ đề động vật thì nên chọn tranh liên quan đến chuột và gà, chẳng hạn như dòng tranh dân gian Đông Hồ.

Ý nghĩa: Thể hiện khí tiết viên mãn, mong muốn một cuộc sống hưng thịnh, sung túc, đầy đủ mọi thứ.

Vị trí: Đặt ở nơi có không gian rộng và thoáng đãng nhất phòng khách. Nếu không thì bố trí ở vị trí trung tâm, tức là ngay khi bước vào phòng khách, mọi người sẽ thấy được ngay bức tranh

1.3. Tranh treo tường phòng khách Tuổi Dần

Tranh treo tường phòng khách Tuổi Dần

Mẫu tranh phù hợp: Hổ vốn là động vật hoang dã nên gia chủ cần treo tranh có liên quan đến sơn thủy núi rừng. Đặc biệt, bức tranh càng hoành tráng, thể hiện được bao la, rộng lớn của cao nguyên, đồi núi, dãy trường sơn thì đem lại càng nhiều may mắn.

Vị trí: Sảnh đường, tức trực tiếp nhìn ra hướng cửa chính là vị trí thích hợp nhất.

sảnh đường sẽ vượng về điền trạch, vượng nhân đinh,  phía sau dựa núi, phía trước mở đường tài, bên phải trừ tai, bên trái chiêu tài, chủ yên vị khách yên tâm.

Ý nghĩa: Tranh tuổi Dần thường giúp con đường làm ăn được thuận lợi, vượng về điền trạch. Ngoài ra, kết hợp với vị trí nói trên, bức tranh còn có tác dụng trừ tai, chiêu tài, khách yên tâm, gia chủ yên vị

1.4. Tranh treo tường phòng khách Tuổi Mão

Tranh treo tường phòng khách Tuổi Mão

Mẫu tranh phù hợp: Tranh có chủ đề về cây cối, non xanh nước biếc. Đơn cử như tranh hoa đào, tranh hoa lan, tranh tứ quý (tùng, cúc, trúc, mai)…

Vị trí: Gia chủ mang mệnh tuổi Mão nên treo tranh phong thủy ở hướng chính Đông hoặc Tây Nam, cần tránh những ẩm ướt hoặc quá thấp.

Ý nghĩa: Phương vị tốt kết hợp với các loại tranh khác nhau sẽ có những ý nghĩa khác nhau. Tranh trúc báo bình an, giúp sự nghiệp hanh thông, việc buôn bán ổn định, tranh lan cầu phú quý, tranh mẫu đơn mong mọi điều tốt lành, hạnh phúc dồi dào.

1.5. Tranh treo tường phòng khách Tuổi Thìn

Tranh treo tường phòng khách Tuổi Thìn

Mẫu tranh phù hợp: Tranh treo tường nên thể hiện hình ảnh “Kim – Thủy sinh lộc”. Bởi lẽ, theo bát trạch trong phong thủy, người mang mệnh Rồng hợp với màu xanh của nước. Một số chủ đề tranh gia chủ có thể tham khảo là “
Tranh đá quý - Mã đáo thành công”, “Bách mã đồ”, “Rồng xanh phỉ thúy”, “Tùng hạc diên niên” hoặc tranh hoa hướng dương, hoa mẫu đơn.

Vị trí và ý nghĩa: Tranh màu chủ đạo xanh lá treo hướng Đông Nam để đón tài lộc dồi dào và may mắn. tranh có màu chủ đạo là hồng, đỏ, cam treo ở hướng Nam để mong thành công và nổi tiếng. Tranh tùng hạc  ở hướng Bắc để tạo lập mối quan hệ tốt, sự nghiệp vang dội. Nếu là tranh hoa hoặc ngựa thì nghiêm cấm treo theo hướng Nam vì sẽ làm ảnh hưởng đến đường học vấn, thăng tiến của người sinh sống trong ngôi nhà đó.

1.6. Tranh treo tường phòng khách Tuổi Tỵ

Tranh treo tường phòng khách Tuổi Tỵ

Mẫu tranh phù hợp: Tranh có hình ảnh về đại bàng tung cánh, tùng hạc diên niên, rồng bay giữa trời, phượng hoàng rực lửa. Nếu thích chủ đề thiên nhiên thì có  thể chọn cảnh sắc ao sen, hoa mẫu đơn

Vị trí và ý nghĩa: Treo tranh tuổi Tỵ ở hướng chính diện, nhìn ra cửa lớn để thể hiện sự trường thọ, vĩnh cửu. Nghiêm cấm không được sử dụng những bức tranh này để bài trí trong phòng làm việc hoặc nơi nghỉ ngơi.

1.7. Tranh treo tường phòng khách Tuổi Ngọ

Tranh treo tường phòng khách Tuổi Ngọ

Mẫu tranh: Nhiều gia chủ tuổi Ngọ thường gặp khó khăn khi tìm tranh treo tường? Một số chủ đề mà bạn có thể tham khảo như dòng tranh sơn thủy, tranh tứ quý, tranh Cửu ngư quần hội, tranh Bát mã.

Vị trí và ý nghĩa: Treo hướng Đông Bắc, Tây Nam, chính Bắc để tài lộc ào ào đổ về. Trong đó, tranh cá chép thì treo hướng Bắc, đặt cao hơn đỉnh đầu. Tranh tứ quý thì chọn hướng Đông, Đông Bắc.

1.8. Tranh treo tường phòng khách Tuổi Mùi

Tranh treo tường phòng khách Tuổi Mùi

Mẫu tranh phù hợp: Tranh treo tường tốt nhất cho gia chủ cầm tinh con Dê là những bức họa phong thủy hữu tình, non nước ngàn thu, phong cảnh làng quê. thuyền doanh nhân… Về màu sắc, ưu tiên chọn tranh có màu sắc rực rỡ, tượng trưng cho sự giàu có, phồn vinh.

Vị trí và ý nghĩa: Tranh treo phòng cho gia chủ tuổi Mùi cần đặt ở hướng Đông để hỗ trợ tài vận. Ngoài ra, còn tùy vào đặc trưng của bản mệnh như Thủy, Mộc hay Hỏa để có hướng chi tiết hơn. Điều này sẽ được chúng tôi chia sẻ sâu ở nội dung phía dưới.

1.9. Tranh treo tường phòng khách Tuổi Thân

Tranh treo tường phòng khách Tuổi Thân

Mẫu tranh phù hợp: Người cầm tinh con Khỉ chỉ thích hợp với những dòng tranh về cảnh sắc thiên nhiên hoặc động vật. Điển hình như tranh tùng hạc, tranh thiên điểu, tranh trúc xanh, tranh tứ bình, tranh đàn dơi…

Vị trí và ý nghĩa: Theo phong thủy, hướng treo tranh tốt nhất trong phòng khách là chính Bắc, Đông Bắc và Tây Bắc để đem về sự hưng thịnh, cuộc sống đủ đầy cho gia đình. Lưu ý, nếu là tranh tuần lộc hay tranh thể hiện cho tiền tài vật chất thì không được treo nhìn hướng ra cửa vì sẽ làm của cải bay đi.

1.10. Tranh treo tường phòng khách Tuổi Dậu

Tranh treo tường phòng khách Tuổi Dậu

Mẫu tranh phù hợp: Gia chủ nên chọn các loại tranh như phượng hoàng, song phụng, tam dương khai thái, bách điểu triều phụng, Trăm con sơn dương, hay hoa hướng dương, hoa mẫu đơn, hoa điểu…

Vị trí và ý nghĩa: Trung tâm phòng khách. Nhưng đây chỉ là vị trí tương đối, gia chủ cần căn cứ thêm vào bản mệnh ngũ hành để được sự thịnh vượng, mọi điều như ý.

1.11. Tranh treo tường phòng khách Tuổi Tuất

Tranh treo tường phòng khách Tuổi Tuất

Mẫu tranh nên treo: Người tuổi Tuất nên treo tranh hoa mẫu đơn 8 bông, hoa mẫu đơn 9 bông, tranh phong cảnh quê hương, tranh tùng nghênh khách, tranh thuận buồm xuôi gió hay mã đáo thành công…

Vị trí và ý nghĩa: Thực chất, trong phong thủy tuổi Tuất khá dễ chọn vị trí, treo được trong phòng khách thì cũng thích hợp với những nơi khác. Vị trí thích hợp là hướng Đông, Đông Nam để đón phúc khí, xua đuổi vận may, cải dữ hóa lành với gia chủ cũng như mọi thành viên.

1.12. Tranh treo phòng khách Tuổi Hợi

Tranh treo phòng khách Tuổi Hợi

Mẫu tranh phù hợp: Chủ đề tranh lý tưởng để treo phòng khách cho gia chủ cầm tinh con lợn là phong cảnh non nước hữu tình. Nếu mệnh thiếu thủy thì cần tranh cá chép, sông nước; thiếu mộc thì chọn hoa cỏ, chim muông, linh vật như Tam dương, Bách hạc đồ. Nếu thiếu hỏa thì chọn tranh Bát mã hoặc mẫu đơn, thiếu thổ thì treo ảnh núi non, thành quách. Nếu thiếu kim thì lựa chọn tranh treo tranh tuyết sơn.

Vị trí: Treo ở hướng Đông Bắc, Tây Bắc, Tây Nam.

Ý nghĩa: Những bức tranh về động vật có vai trò hút dương khí, đẩy lùi âm khí. Nhờ đó mà gia đình ăn nên làm ra, tiền vào như nước, lúc nào cũng khỏe mạnh.

2. Chọn tranh phong thủy phòng khách theo mệnh

Bên cạnh can chi thì ngũ hành cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong phong thủy. Do đó, ngoài việc lựa chọn tranh phù hợp với tuổi, gia chủ cũng phải đảm bảo hài hòa với bản mệnh của mình. Khía cạnh này được thể hiện thông qua màu sắc. Chi tiết như bảng sau:

Bản mệnh

Năm sinh gia chủ

Màu bản mệnh

Màu tranh nên treo

Màu tranh nên tránh

Kim 

1932, 1992 (Nhâm Thân); 1955, 2015 (Ất Mùi); 1924,1984 (Giáp Tý); 1933, 1993 (Quý Dậu); 1962, 2022 (Nhâm Dần); 1985, 1925 (Ất Sửu); 1940, 2000 (Canh Thìn); 1963, 2023 (Quý Mão); 1941, 2001 (Tân Tỵ); 1970, 2030 (Canh Tuất); 1954, 2014 (Giáp Ngọ); 1971, 2031 (Tân Hợi)

Ghi, xám, trắng, bạc

Nâu đất, vàng sậm
(vì Thổ sinh Kim)

Hồng, tím, đỏ
(vì Hỏa khắc Kim)

Mộc

1942, 2002 (Nhâm Ngọ); 1959, 2019 (Kỷ Hợi); 1988, 1928 (Mậu Thìn); 1943, 2003 (Quý Mùi); 1972, 2032 (Nhâm Tý); 1989, 1929 (Kỷ Tỵ); 1950, 2010 (Canh Dần); 1973, 2033 (Quý Sửu); 1951, 2011( Tân Mão); 1980, 2040 (Canh Thân); 1958, 2018 (Mậu Tuất); 1981, 2041 (Tân Dậu)

Xanh lá cây, gỗ

Xanh nước biển, xanh da trời, xanh đen, đen
(vì Thủy sinh Mộc)

Ghi, xám, trắng, bạc
(vì Kim khắc Mộc)

Thổ

1938, 1998 (Mậu Dần); 1961, 2021 (Tân Sửu); 1990, 1930 (Canh Ngọ); 1939, 1999 (Kỷ Mão); 1968, 2028 (Mậu Thân); 1991, 1931 (Tân Mùi); 1946, 2006 (Bính Tuất); 1969, 2029 (Kỷ Dậu); 1947, 2007 (Đinh Hợi); 1976, 2036 (Bính Thìn); 1960, 2020 (Canh Tý); 1977, 2037 (Đinh Tỵ)

Nâu đất, vàng sậm

Hồng, tím, đỏ
(vì Hỏa sinh Thổ)

Xanh lá cây, gỗ
(vì Mộc khắc Thổ)

Thủy

1936, 1996 (Bính Tý), 1953, 2013 (Quý Tỵ); 1982, 1922 (Nhâm Tuất); 1937, 1997 (Đinh Sửu); 1966, 2026 (Bính Ngọ); 1983, 1923 (Quý Hợi); 1944, 2004 (Giáp Thân); 1967, 2027 (Đinh Mùi); 1945, 2005 (Ất Dậu); 1974, 2034 (Giáp Dần); 1952, 2012 (Nhâm Thìn); 1975, 2035 (Ất Mão)

Xanh nước biển, xanh da trời, xanh đen, đen

Ghi, xám, trắng, bạc
(vì Kim sinh Thủy)

Nâu đất, vàng sậm
(vì Thổ khắc Thủy)

Hỏa

1934, 1994 (Giáp Tuất); 1957, 2017 (Đinh Dậu); 1986, 1926 (Bính Dần) 1935, 1995 (Ất Hợi), 1964, 2024 (Giáp Thìn); 1987, 1927 (Đinh Mão); 1948, 2008 (Mậu Tý); 1965, 2025 (Ất Tỵ); 1949, 2009 (Kỷ Sửu); 1978, 2038 (Mậu Ngọ); 1956, 2016 (Bính Thân); 1979, 2039 (Kỷ Mùi)

Hồng, tím, đỏ

Xanh lá cây, gỗ
(vì Mộc sinh Hỏa)

Xanh nước biển, xanh da trời, xanh đen, đen
(vì Thủy khắc Hỏa)

Mệnh Kim: Gia chủ có bản mệnh Kim thường là người có tính cách hướng nội, thích sự mềm mỏng, dịu dàng. Cho nên, những mẫu tranh non nước hữu tình cần có gam màu chính là trắng, nâu, vàng, bạc. Hoặc chọn những màu sắc của bản mệnh tương sinh mình là Thổ như vàng sậm, nâu đất. Tuyệt đối tránh các màu tương khắc thuộc hành hỏa như hồng, tím đỏ.

Mệnh Mộc: Gia chủ có bản mệnh Mộc là người ngay thẳng, nhiệt tình luôn đặt ra mục tiêu rõ ràng. Những mẫu tranh phong thủy cần có màu xanh lá cây, gỗ hoặc các màu thuộc bản mệnh Thủy như xanh nước biển, xanh da trời, xanh đen, đen, Kiêng kỵ những bức tranh có màu xung khắc như ghi, xám, trắng, bạc.

Mệnh Thổ: Gia chủ thường sẽ là người trầm tĩnh, cẩn trọng đôi khi sẽ rất nhạy cảm. Màu tranh treo tường phòng khách tốt nhất là nâu, vàng hoặc, đỏ. Các bức tranh có sắc xanh của cây cối cần tuyệt đối tránh.

Mệnh Thủy: Trời ban cho người mệnh Thủy sự chân thành, dịu dàng và đầy sâu sắc. Những mẫu tranh phong thủy cần có xanh nước biển, xanh da trời. Ngoài ra còn có màu trắng, xám hoặc ghi. Nên tránh tối đa các màu đỏ rực, vàng cam, nâu.

Mệnh Hỏa: Gia chủ mang trong mình mệnh hỏa là người nhiệt huyết, luôn ấm áp, cởi mở với mọi người. Màu sắc tranh tốt nhất là những gam màu tươi sáng hoặc màu liên quan đến mệnh Thổ như đen hay nâu để bổ trợ sinh khí trong nhà. Muốn cuộc sống bình yên thì hãy tránh xa màu xanh da trời, xanh nước biển.

3. Một số lưu ý khi chọn tranh treo phòng khách

https://bizweb.dktcdn.net/thumb/1024x1024/100/351/312/products/tranh-treo-tuong-truu-tuong.jpg?v=1627055932410

Bên cạnh màu sắc thì chất liệu, kích thước, kiểu dáng cũng là thứ mà gia chủ cần quan tâm khi tìm mua tranh treo phòng.

Về chất liệu: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều chất liệu tranh khác nhau. Chẳng hạn

  • Tranh in 3D:Mới phổ biến trong những năm gần đây nhưng đã được nhiều gia chủ tin dùng và đem lại hiệu ứng thị giác tốt, nâng cao thẩm mỹ căn nhà. Lựa chọn tranh này cần đặt ở nơi không quá cao hay quá thấp vì sẽ làm tranh bị tối, giảm tuổi thọ.
  • Tranh đính đá:Một trong những loại tranh thể hiện sự quyền quý, giàu có của gia đình. Nếu quyết định chọn loại này thì bạn nên đầu tư thêm hệ thống đèn rọi để tôn lên hết vẻ đẹp của nó. Đồng thời,
  • Tranh thêu: Chất liệu chỉ tiêu mềm mại sẽ mang đến cảm giác nhẹ nhàng, uyển chuyển cho không gian phòng khách. Tuy nhiên, tranh loại này chỉ thật sự đẹp và có ý nghĩa khi có kích thước lớn và đặt ở vị trí cao.
  • Tranh sơn dầu: Đây là loại tranh có yêu cầu sử dụng khắt khe hơn những dòng tranh khác vì sơn dầu rất dễ bị phai khi tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời hoặc ở một không gian quá nóng. Kết hợp với những lời khuyên về hướng và màu sắc ở trên mà bạn hãy tìm ra vị trí treo hợp lý nhất nhé.
  • Tranh gỗ: Gỗ là vật liệu “quốc dân” khi mà nhà nào cũng có. Nó cũng phối hợp được hài hòa với nhiều kiểu kiến trúc. Gia chủ nên chọn vị trí treo tranh gỗ ở nơi thoáng mát, khô ráo.
  • Tranh vẽ:Loại tranh mang giá trị nghệ thuật cao, làm căn phòng trở nên tinh tế hơn.

Về kích thước: Không có một kích thước cụ thể nào mà gia chủ phải theo. Tuy nhiên, nó cần đảm bảo tương xứng với không gian căn phòng. Tức là một bức tranh quá nhỏ treo vào một bề mặt tường quá rộng lớn sẽ không có hiệu quả, ngược lại còn gây cảm giác trống trải. Hay đặt một bức tranh quá khổ làm không gian phòng khách trở nên ngột ngạt.

Về hình dạng: Hình dạng tranh phong thủy được chia làm 3 kiểu chính là:

  • Hình chữ nhật: Hay gặp ở những loại trang dạnh set, tức là gồm nhiều bức tranh nhỏ để tạo thành một tổng thể hoàn chỉnh. Tranh hình chữ nhật thường được bài trí dọc theo cầu thang hoặc sau lưng bộ bàn ghế
  • Hình vuông: Đặt ở trung tâm phòng khách để tăng khí thế.
  • HÌnh tròn: Hiếm gặp hơn hai loại trên nhưng nếu biết cách phối hợp giữa các kích thước lớn nhỏ thì hiệu ứng thu hút sẽ rất tốt, tạo điểm nhấn cho phòng khách.

Tranh phong thủy phòng khách sẽ góp phần tăng thêm may mắn, đẩy vận khí gia đình lên cao. Hy vọng với những chia sẻ này, độc giả đã tìm được cho mình một bức tranh ưng ý, phù hợp với cả bản mệnh và ngũ hành. Hẹn gặp lại mọi người trong những bài viết sắp tới của bất động sản ODT.