Kiểm tra quy hoạch là một việc quan trọng mà bạn phải làm trước khi thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai như mua bán, chuyển đổi mục đích, cấp phép xây dựng… Vậy bạn đã biết cách tự kiểm tra mà không phải đi đâu xa hay mất nhiều chi phí chưa? Nếu chưa thì hãy áp dụng ngay 4 cách dưới đây nhé.

1. Gọi tổng đài tư vấn trực tuyến

Gọi tổng đài tư vấn trực tuyến

Tra cứu với từ khóa “Tổng đài tư vấn đất đai online”. bạn sẽ thấy Google trả về rất nhiều kết quả là số điện thoại. Phần lớn, đó là dịch vụ tư vấn miễn phí của các công ty luật dành cho những người không có khả năng đến tham gia tư vấn trực tiếp tại những văn phòng luật. Thông qua tổng đài, người dân sẽ được giải đáp các thủ tục hành chính, dịch vụ cơ bản về đất đai, trong đó có kiểm tra quy hoạch

Tuy nhiên, có một vài điểm mà bạn cần lưu ý. Đây là những dịch vụ do người có chuyên môn trả lời nên không thể trực 24/7 mà thường làm việc từ 8h sáng đến 21h các ngày trong tuần. Đôi khi máy có thể sẽ bận do nhiều người gọi cùng lúc, hãy cố liên lạc trong lần tới hoặc tìm một tổng đài khác nhé. Ngoài ra, để tiết kiệm tiền điện thoại cũng như thời gian cho cả 2 bên, bạn nên chuẩn bị trước tất cả những thông tin cần hỏi và trình bày một cách rõ ràng, mạch lạc.

1.1. Ưu điểm của tổng đài tư vấn trực tuyến

  • Tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian, công sức
  • Mọi vướng mắc được giải đáp nhanh chóng, đặc biệt là trong tình hình Luật Đất đai liên tục có sự điều chỉnh, thay đổi
  • Hỗ trợ nhiều dịch vụ khác nhau
  • Nhiều tổng đài hỗ trợ, cho phép người dân kiểm tra được độ chính xác

1.2. Những nội dung tư vấn đất đai qua tổng đài

1.2.1. Thủ tục hành chính đất đai

  • Tư vấn thủ tục giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
  • Tư vấn thủ tục chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất
  • Tư vấn thủ tục và nghĩa vụ tài chính khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất
  • Tư vấn thủ tục xóa đăng ký thế chấp, cập nhật biến động lên sổ đỏ
  • Tư vấn pháp lý về giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

1.2.2. Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất

Các điều khoản pháp lý về quyền và nghĩa vụ sử dụng đất đều được tư vấn đầy đủ chi tiết khi gọi lên tổng đài. Kể cả họ là hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, cộng đồng dân cư ở Việt Nam hay hộ gia đình, cá nhân Việt Nam đang định cư nước ngoài.

1.2.3. Chế độ sử dụng các loại đất và thời hạn sử dụng đất

Bên cạnh đất ở thì tổng đài trực tuyến cũng sẽ hỗ trợ chi tiết về chế động sử dụng đất, thời hạn sử dụng với đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp khác.

2. Kiểm tra quy hoạch trên Cổng thông tin điện tử

Kiểm tra quy hoạch trên Cổng thông tin điện tử

Theo quy định của Luật Đất đai hiện hành, trong vòng 15 ngày, kể từ quy hoạch đất đai được phê duyệt, UBND cấp huyện, cấp xã phải công bố công khai nội dung quy hoạch tại trụ sở cơ quan, cũng như trên cổng thông tin điện tử. Thời hạn công khai là trong suốt quá trình thực hiện quy hoạch. Vì vậy, nếu không có điều kiện đến trực tiếp UBND nơi có đất để tra cứu thì bạn có thể truy cập vào cổng thông tin quy hoạch điện tử.

Nếu bạn đang muốn tra cứu quy hoạch của thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thì có thể truy cập lần lượt theo 2 đường link sau: https://qhkhsdd.hanoi.gov.vn/https://thongtinquyhoach.hochiminhcity.gov.vn. Cả 2 trang web đều cho phép người dân tìm kiếm theo quận, huyện, phường xã, thậm chí là nhập số thửa và tờ bản đồ.

3. Nộp phiếu yêu cầu cung cấp thông tin đất đai

Theo quy định tại Điều 11, Thông tư 34/2014.TT-BTNMT, tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu bằng văn bản (theo mẫu Mẫu số 01/PYC được ban hành kèm theo Thông tư) cho các cơ quan chức năng để họ cung cấp những thông tin cụ thể, chính xác về dữ liệu đất đai.

Sau khi đã điền thông tin vào đơn thì người dân gửi đơn tại bộ phận một cửa hoặc phòng địa chính, xây dựng tại UBND cấp xã nơi có đất. Cách thức gửi đơn có thể là đến trực tiếp; gửi qua đường bưu điện, công văn, fax; gửi qua hòm thư điện tử hoặc qua cổng thông tin đất đai.

4. Kiểm tra quy hoạch trên sổ đỏ

Kiểm tra quy hoạch trên sổ đỏ

Trong nội dung trang 3 và 4 của sổ đỏ có thể hiện phần diện tích nằm trong quy hoạch về nêu rõ đất thuộc diện quy hoạch gì. Tuy nhiên, nhược điểm của cách làm này là chỉ kiểm tra được quy hoạch tại thời điểm cấp sổ. Tức là những thông tin quy hoạch bị thay đổi hay có sự điều chỉnh thì bạn hoàn toàn không thể nắm rõ. Vậy nên đây chỉ là một phương pháp phụ và cần kết hợp với các cách trên để kết quả được chính xác nhất.

Như vậy là bất động sản ODT đã chia sẻ đến độc giả các cách kiểm tra quy hoạch nhà đất. Tất cả đều vô cùng tiện lợi và dễ thực hiện phải không. Hãy tiếp tục theo dõi, ủng hộ chúng tôi trong những bài viết sắp tới nhé.