Trước thực trạng một số công trình nhà ở riêng lẻ bị biến tướng thành chung cư mini rồi cho thuê, đem bán tại các quận, huyện vùng ven, UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng xử lý triệt để trước ngày 15/10/2020.

TP.HCM: Xử lý toàn bộ chung cư mini trước 15/10/2020

Rà soát lại các công trình nhà ở riêng lẻ đã và đang xây dựng

Từ trước đến nay, trong hệ thống pháp luật Việt Nam không có khái niệm “chung cư mini”. Theo đó, Sở Xây dựng TP.HCM chưa từng cấp phép xây dựng và chấp thuận đầu tư đối với những loại hình này. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tại khu vực vùng ven TP.HCM lại xuất hiện nhiều công trình nhà ở riêng lẻ tự ý thay đổi kết cấu phòng, cố ý chia căn hộ chung cư thành nhiều phòng để cho thuê, bán.

Chính vì vậy, UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận Thủ Đức, quận Tân Bình khẩn trương rà soát lại các công trình nhà ở riêng lẻ đã và đang xây dựng. Trường hợp tự ý thay đổi kết cấu phòng bên trong công trình mà không đúng với giấy phép xây dựng phải yêu cầu tháo dỡ hoặc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ phần sai phạm so với giấy phép đã cấp. UBND thành phố yêu cầu xử lý triệt để trước ngày 15/10/2020.

Sau khi tháo dỡ, nếu phần còn lại phù hợp với giấy phép đã cấp thì buộc chủ đầu tư hoàn thành công trình theo hướng dẫn của Sở Xây dựng về đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động thuê để ở. Nếu không phù hợp thì chỉ cho phép sử dụng vào mục đích để ở.

Đồng thời, Sở Xây dựng cần nhanh chóng hoàn thiện quy hoạch chi tiết, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị để đáp ứng yêu cầu trong công tác cấp phép và quản lý trật tự xây dựng; tuyên truyền, nghiêm cấm mọi hình thức mua bán, kinh doanh căn hộ trái quy định; kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm quy định của pháp luật.

Mặt khác, UBND TP.HCM cũng giao UBND các quận, huyện phối hợp với Sở Tư pháp rà soát, kiểm tra, có biện pháp xử lý đối với những trường hợp thừa phát lại xác lập vi bằng các giao dịch chuyển nhượng trái phép nhà ở dưới hình thức "nhà 3 chung", "chung cư mini".

Rà soát, kiểm tra các công trình nhà ở riêng lẻ có quy mô lớn (trên 300m2) đã cấp phép xây dựng hoặc đang xây dựng theo giấy phép xây dựng được cấp. Nếu phát hiện ra mục đích sử dụng là phòng trọ cho thuê thì yêu cầu chủ sở hữu công trình hoàn tất các thủ tục để điều chỉnh giấy phép theo hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Trước đó vào tháng 6, Bộ Xây dựng đã gửi văn bản đề nghị UBND các địa phương tăng cường việc thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, đặc biệt là nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ.

Bộ cho rằng, có một số địa phương đang buông lỏng công tác quản lý, dẫn đến nhiều hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở riêng lẻ theo kiểu nhiều căn hộ, nhiều tầng. Điều này ảnh hưởng đến quy hoạch chung toàn thành phố và kéo theo nhiều hệ lụy về sau như: ách tắc giao thông, mất an toàn cháy nổ, quá tải hệ thống hạ tầng xã hội…

(Tổng hợp bởi odt.vn)