Theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng 8 năm 2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác thì việc nhắn tin hay gọi điện thoại quảng cáo bất động sản mà chưa được sự đồng ý của người sử dụng sẽ bị xử phạt. Nghị định chính thức có hiệu lực từ 01/10/2020.

“Cấm cửa” cuộc gọi và tin nhắn rác quảng cáo bất động sản từ 01/10

Mức phạt lên tới 100 triệu đồng

Tại Điều 32, Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định rõ mức phạt đối với trường hợp và hành vi vi phạm như sau:

Phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi chưa được đồng ý một cách rõ ràng hoặc đã từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo; gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo khi người sử dụng đã từ chối nhận tin.

Phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Thực hiện nhiều hơn 1 cuộc gọi quảng cáo tới 1 số điện thoại trong vòng 24 giờ mà không có thỏa thuận với người sử dụng; gọi điện thoại quảng cáo ngoài khoảng thời gian từ 08 giờ đến 17 giờ mỗi ngày mà không có thỏa thuận khác với người sử dụng; không cung cấp cho sử dụng biện pháp và công cụ kiểm tra việc đã đồng ý nhận cuộc gọi hay tin nhắn quảng cáo.

Phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo nào đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo; gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo không đúng với quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi gọi điện, gửi tin nhắn quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo. Ngoài việc phạt tiền người vi phạm còn có thể bị buộc thu hồi số điện thoại đã thực hiện hành vi vi phạm.

Đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông

Mức phạt tiền cao nhất lên tới 170 triệu đồng khi: Không thực hiện các biện pháp ngăn chặn tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo; không ngăn chặn, thu hồi số điện thoại dùng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; không xây dựng, vận hành hệ thống kỹ thuật để phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác; không xây dựng, kết nối hệ thống kỹ thuật quản lý tên định danh của mình tới Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia…

Như vậy, người sử dụng dịch vụ có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Nếu như đơn vị cung cấp dịch vụ không xử lý sẽ bị xử phạt theo quy định.

Thực tế, việc các công ty bất động sản gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo khủng bố khách hàng đã xảy ra từ lâu với tần suất lớn. Thậm chí, có trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng cho khách hàng. Vì vậy, Chính phủ đã ban hành Nghị định số Nghị định số 90/2008/NĐ-CP và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác nhưng chưa đạt được hiệu quả mong muốn.

Mọi người đều hy vọng rằng, Nghị định 91 ra đời sẽ khắc phục được những yếu điểm của quy định cũ. Hơn thế nữa, còn tạo ra thị trường quảng cáo hiện đại, phù hợp với xu hướng trong thời đại 4.0. Từ đó, dần loại bỏ hình thức quảng cáo tin nhắn truyền thống mà thay thế bằng quảng cáo trực tuyến và thông qua ứng dụng. Điều này với những nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp thật sự rất hữu ích.

(Tổng hợp bởi odt.vn)