Các tổ chức hoạt động hành nghề công chứng tại TP.HCM không được công chứng mua bán, chuyển nhượng nhà ở xã hội dưới mọi hình thức trong thời hạn tối thiểu là 5 năm, tính từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua theo hợp đồng đã ký kết.

Không được công chứng mua bán nhà ở xã hội trong 5 năm đầu

Đảm bảo phát triển nhà ở xã hội đúng quy định

Nhà ở xã hội là một loại hình nhà ở được xây dựng để cung cấp nhà giá rẻ cho một số đối tượng ưu tiên như: Công chức chưa có chỗ ở ổn định, người có thu nhập thấp… Vì vậy, quy định lựa chọn người mua nhà ở xã hội rất gắt gao, phải trải qua nhiều bước phê duyệt và thẩm định hồ sơ.

Tuy nhiên việc mua bán nhà ở xã hội lại đang diễn ra công khai trên nhiều trang môi giới bất động sản với giá cao gấp đôi mức giá mà cơ quan chức năng phê duyệt. Đặc biệt, trên địa bàn TP.HCM còn xuất hiện tình trạng sang nhượng nhà ở xã hội thông qua hợp đồng ủy quyền được công chứng. Tức là người mua (bên được ủy quyền) thay mặt bên ủy quyền nộp tiền mua nhà cho chủ đầu tư theo tiến độ.

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, công tác hậu kiểm sau khi duyệt hồ sơ mua nhà ở xã hội còn quá lỏng lẻo. Lợi dụng điều này, một số đối tượng đã mua đi bán lại để kiếm lời. Trong khi nhiều người khác muốn mua để ở lại không được. Qua đó có thể thấy, nhiều nhà ở xã hội được bán không đúng đối tượng. Nếu không sớm có biện pháp quản lý thì việc phát triển nhà ở xã hội hoàn toàn đi lệch so với chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Trước thực trạng như vậy, Kiểm toán Nhà nước đã có văn bản kiến nghị UBND thành phố về các hoạt động Chương trình nhà ở xã hội giai đoạn 2015 - 2019 tại quận Bình Tân, quận 9 và quận 12. Theo đó, đơn vị này kiến nghị giao Sở Tư pháp yêu cầu các tổ chức hoạt động hành nghề công chứng tại TP.HCM thực hiện nghiêm quy định tại khoản 3 và 4, Điều 19, Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về việc phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Cụ thể như sau: “Người mua, thuê mua nhà ở xã hội không được chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là 5 năm, tính từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở theo hợp đồng đã ký kết”. Đồng thời, Sở cũng yêu cầu trưởng các tổ chức hành nghề công chứng cần quán triệt việc thực hiện điều này.

Ông Nguyễn Duy Sinh, Trưởng văn phòng Luật sư Sinh và Cộng sự cho biết, theo quy định trên thì người mua nhà ở xã hội được phép bán lại tài sản này cho người mua khác theo cơ chế thị trường sau thời hạn 5 năm. Cho dù đã thanh toán đủ tiền cho người bán thì người mua vẫn phải chờ qua thời hạn trên mới được Nhà nước công nhận là giao dịch hợp pháp.

(Tổng hợp bởi odt.vn)