Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM tổ chức thi tuyển quốc tế để chọn lựa thiết kế kiến trúc cho việc xây dựng dự án Nhà hát Giao hưởng, nhạc và vũ kịch Thủ Thiêm.

 tphcm-xay-nha-hat-1500-ty-dong-o-thu-thiem.

Khởi động dự án Nhà hát Thủ Thiêm sau 20 năm ấp ủ

Theo tờ trình vừa được Sở Quy hoạch - Kiến trúc gửi UBND TP HCM, việc tuyển chọn sẽ được tổ chức từ tháng 7 đến tháng 11, theo hình thức thi tuyển quốc tế theo quy định Thông tư 13 của Bộ Xây dựng.

Dự kiến có khoảng 10 đơn vị tư vấn thiết kế nước ngoài tham gia thi tuyển quốc tế để lựa chọn thiết kế kiến trúc cho Nhà hát Giao hưởng, nhạc và vũ kịch Thủ Thiêm. Các đơn vị tư vấn thiết kế nước ngoài đều là những đơn vị có đủ năng lực và kinh nghiệm.

Về cơ cấu giải thưởng: giải nhất trị giá 1,2 tỉ đồng; giải nhì 700 triệu đồng; giải ba trị giá 300 triệu đồng và giải khuyến khích 100 triệu đồng.

Dự án Nhà hát Giao hưởng, nhạc và vũ kịch nói trên có vốn đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng, đặt ở khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), TP.HCM

Trước đó, chủ trương đầu tư xây dựng Nhà hát Giao hưởng, nhạc và vũ kịch TPHCM tại khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được thông qua vào tháng 10/2018 tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân TP.HCM. Quyết định này ngay lập tức đã gây xôn xao dư luận do những sai phạm trọng quá trình triển khi dự án khu đô thị mới Thủ Thiên lúc đó vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa.

Sau 2 năm tạm hoãn lại việc xây dựng, dự án Nhà hát 1.500 tỷ ở Thủ Thiêm đang chuẩn bị khởi công. Sau khi hoàn thành, Nhà hát với quy mô lớn này sẽ đáp ứng nhu cầu của công chúng.

UBND TP.HCM yêu cầu việc xây dựng Nhà hát Thủ Thiêm phải mang tính biểu tượng đặc trưng của thành phố, góp phần thu hút khách du lịch, đáp ứng đầy đủ điều kiện và tổ chức được các chương trình, sự kiện âm nhạc đẳng cấp quốc tế. Nhà hát Giao hưởng, nhạc và vũ kịch TP.HCM phải vừa có tính chuyên môn (để trình diễn các chương trình âm nhạc hàn lâm) vừa có tính đa dụng đại chúng (để triển lãm, hội thảo, đào tạo…).

Theo kế hoạch, công trình sẽ được thi thiết kế và hoàn thành thủ tục khởi công năm 2019 - 2020; khởi công và hoàn thiện năm 2021-2022.

Trước đây, Sài Gòn có ba nhà hát do người Pháp xây dựng vào cuối thế kỷ 19; tuy nhiên đến nay chỉ còn Nhà hát TP.HCM là hoạt động, còn hai nhà hát còn lại đã được chuyển đổi thành Kho bạc TP.HCM và Nhạc viện TP.HCM.

(Tổng hợp bởi odt.vn)