Trong quá trình thực hiện dự án khu đô thị, công ty CP Đầu tư và Xây dựng quốc tế Vigeba (Công ty Vigeba) đã tự ý chuyển đổi, sử dụng sai mục đích  nhiều thửa đất vốn được Nhà nước cho thuê đất để xây dựng trường học. Vì vậy, Cục Thuế TP Hà Nội quyết định truy thu gần 35 tỷ đồng tiền thuê đất.

Truy thu gần 35 tỷ đồng tiền thuế của Công ty Vigeba

Quyết định truy thu thuế…

Liên quan đến sai phạm nói trên, mới đây Cục Thuế TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 12854/QĐ/CT-QLĐ để bãi bỏ Quyết định số 58105/QĐ-CT-QLĐ ngày 24/7/2019 về việc miễn tiền thuê đất đối với Công ty Vigeba. Chính thức bãi bỏ việc miễn giảm tiền thuế đối với những thửa đất có ký hiệu TH, THPT, NT1, NT3 thuộc dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội do Công ty Vigeba làm chủ đầu tư. Lý giải nguyên do đưa ra quyết định bãi bỏ, Cục Thuế TP Hà Nội cho biết Công ty Vigeba đã vi phạm nguyên tắc thực hiện miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Cụ thể Khoản 7, Điều 18, Nghị định 46/2014/NĐ-CP quy định về thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước nêu rõ: “Trường hợp người thuê đất, thuê mặt nước đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quy định tại Nghị định này nhưng trong quá trình quản lý, sử dụng đất không đáp ứng các điều kiện để được miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước có nguyên nhân từ phía người thuê đất hoặc sử dụng đất không đúng mục đích đã được ghi tại quyết định cho thuê đất, hợp đồng thuê đất nhưng không thuộc trường hợp bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật đất đai thì phải thực hiện hoàn trả ngân sách nhà nước số tiền thuê đất đã được miễn, giảm và tiền chậm nộp tính trên số tiền thuê đất được miễn, giảm theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.”

Dựa trên cơ sở đó, Cục Thuế TP Hà Nội đề nghị Chi Cục Thuế quận Bắc Từ Liêm nhanh chóng tính toán và truy thu tiền thuế theo quy định pháp luật tại thời điểm được miễn, giảm thuê đất cộng thêm khoản tiền tương đương với số tiền chậm nộp. Sau đó không lâu, Chi cục Thuế quận Bắc Từ Liêm ra thông báo về việc tạm nộp tiền thuê đất đối với các lô đất TH, THPT, NT1, NT3 nằm trong dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu.

… số tiền hơn 44 tỷ đồng

Theo thông báo này, số tiền thuê đất mà Công ty Vigeba phải nộp là hơn 44,25 tỷ đồng. Do trước đó đã khắc phục gần 9,8 tỷ đồng nên hiện giờ công ty chỉ cần nộp thêm 34,45 tỷ đồng nữa. Ngoài ra công ty cũng phải nộp khoản tiền chậm nộp là 622 triệu đồng (tính từ ngày có Quyết định miễn giảm tiền thuê đất đến ngày có Quyết định bãi bỏ Quyết định miễn tiền thuê, tức là từ 24/7/2019 đến 20/3/2020).

Trước đó, từ năm 2017, Công ty Vigeba – chủ đầu tư dự án khu đô thị thành phố giao lưu đã bị phản ánh vì việc chỉ tập trung vào đất dịch vụ mà không xây dựng trường học. Sau nhiều lần nhắc nhở nhưng dự án vẫn liên tục tái phạm đã buộc thanh tra Chính phủ vào cuộc. Kết luận thanh tra đã cho thấy những vi phạm trên hoàn toàn có thật, đi ngược lại mục đích bàn giao của Nhà nước.

Đồng thời Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ trách nhiệm để xảy ra các sai phạm nói trên thuộc về thường trực UBND thành phố, các sở ngành: Tài nguyên Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Quy hoạch Kiến trúc, Cục thuế… và chủ đầu tư dự án. Chính phủ cũng yêu cầu các cá nhân, tổ chức, đơn vị có liên quan nói trên nhanh chóng khắc phục hậu quả và thực hiện đúng quy định của pháp luật.

(Tổng hợp bởi odt.vn)