Theo báo cáo của mới đây của Jones Lang LaSalle Việt Nam (JLL), làn sóng Covid-19 thứ hai dường như không ảnh hướng đến nhu cầu mua nhà liền thổ của người Việt. Thậm chí, xét trên một phía cạnh nào đó, dịch bệnh còn là cơ hội để thị trường sàng lọc ra những nhà đầu cơ ngắn hạn, nguồn tài chính hạn chế.

TP.HCM: Giá nhà liền thổ tăng 15%

Nhu cầu cao, giá bán tăng gần 15%

Báo cáo quý III của JLL chỉ rõ, giá bán sơ cấp phân khúc nhà liền thổ tại TP.HCM tăng 3,1% so với quý II.2020, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2019, chạm mức 5.337 USD/m2. Có ba nguyên nhân được JLL đưa ra là: Nhu cầu của thị trường, nguồn cung và chính sách của chủ đầu tư.

Về nhu cầu của thị trường, JLL nhận định, TP.HCM là đô thị đặc biệt, có tốc độ tăng dân số cơ học nhanh hàng đầu cả nước. Bên cạnh đó, tâm lý người Việt rất thích sở hữu nhà liền thổ nên dù thị trường có đi xuống thì phân khúc này vẫn sẽ sống tốt.

Minh chứng là trong quý III, phân khúc căn hộ dưới 450.000 USD được cả giới đầu tư và người mua ở thực săn đón vì phù hợp với túi tiền lại ít rủi ro. Với những dự án tích hợp quy mô lớn, hay dự án có giá hơn 450.000 USD/căn vẫn hấp dẫn do mô hình “thành phố trong thành phố” mở ra cơ hội lớn để người sở hữu tự kinh doanh hoặc cho thuê trong tương lai.

Thêm vào đó, vài năm trở lại đây, người mua cũng chứng kiến sự tăng giá của các đại dự án tích hợp quy mô lớn như khu đô thị Vinhomes Central Park, Phú Mỹ Hưng, Sala. Chỉ có số ít căn hộ trên 450.000 USD ế hàng vì quy mô nhỏ và chỉ phục vụ cho một lượng nhỏ người mua để ở. Như vậy, có thể thấy được rằng, làn sóng Covid-19 thứ hai không ảnh hướng đến nhu cầu mua nhà liền thổ của mọi người.

Về nguồn cung, đây là quý đầu tiên kể từ năm 2018 thị trường ghi nhận hơn 1.000 căn được tung ra trong một quý. Tuy nhiên phần lớn các sản phẩm lại đến từ phân khu Manhattan Glory, Manhattan của đại đô thị Vinhomes Grand Park và giá rao bán cũng cao hơn mặt bằng chung. Phần còn lại của thị trường vẫn khan hiếm hàng vì mắc kẹt trong thủ tục pháp lý. Dĩ nhiên khi nguồn cung tiếp tục hạn chế, nhu cầu lại không giảm thì giá bán sơ cấp tăng là điều tất yếu.

Về chính sách của nhà đầu tư, thay vì giảm giá sản phẩm do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhà đầu tư lại quyết định tăng giá. Họ thu hút khách hàng bằng các chính sách và gói ưu đãi như: Kéo dài thời gian thanh toán, ân hạn lãi suất 0% đến khi bàn giao nhà, tặng gói quà nội thất, bốc thăm trúng thưởng… Dự kiến, các chương trình sẽ kéo dài đến hết năm 2020 để kích cầu mua sắm hậu đại dịch.

Dự báo tình hình quý IV.2020, JLL cho rằng, số lượng nhà liền thổ được lưu thông vào thị trường sẽ trở lại ngưỡng bình thường như từ cuối năm 2018 đến nay, tức là khoảng 300 đến 400 căn. Tổng kết cả năm 2020 sẽ có khoảng 2.500 căn nhà liền thổ được mở bán. So với giai đoạn 2016 – 2018 thì con số này vẫn thấp hơn khoảng 40% do các vấn đề pháp lý không thể giải quyết trong một sớm một chiều.

(Tổng hợp bởi odt.vn)