Cơn bão Covid-19 đi qua khiến thị trường du lịch Đà Nẵng điêu đứng. Nhiều chủ nhà nghỉ, khách sạn tìm cách bán tháo tài sản vì không chịu nổi áp lực tài chính.

Đà Nẵng: Xuất hiện làn sóng “bán tháo” khách sạn

Gần 260 khách sạn được rao bán

Gần đây, trên các trang mua bán bất động sản, xuất hiện khá nhiều tin rao bán nhà nghỉ, khách sạn tại khu vực Đà Nẵng. Điểm qua các bài đăng thì phân khúc rao bán khá đa dạng, từ những khách sạn mini có giá 15 - 25 tỷ đồng đến những khách sạn cao cấp, có giá 250 – 350 tỷ đồng.

Thống kê sơ bộ của Sở Du lịch thành phố cho thấy, có gần 260 khách sạn, căn hộ, biệt thự rao bán, trong đó phần lớn là khách sạn từ 1 - 3 sao và tập trung chủ yếu tại khu vực ven đường biển Võ Nguyên Giáp.

Chẳng hạn, một khách sạn ở quận Sơn Trà, cao 7 tầng với 20 phòng nghỉ, diện tích sàn lên tới 630m2, mặt tiền đủ rộng để ô tô đi vào, được rao bán với giá gần 15 tỷ đồng. Trường hợp khác là khách sạn 3 sao tại đường Hà Chương, cách bãi tắm Mỹ Khê 70 m, quy mô 10 tầng, diện tích đất 140m2 được chủ nhà định giá 40 tỷ đồng.

Hay một khách sạn 4 sao, diện tích đất 800 m2, cao 18 tầng, trên mặt tiền đường Hoàng Kế Viêm, quận Sơn Trà cũng được chào bán với giá 220 tỷ đồng kèm lời nhắn có thể thương lượng.

Vốn là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn và thực hiện các thủ tục pháp lý về đất, đai, thời gian gần đây Công ty TNHH Tư vấn R&B rất bận rộn vì phải tiếp các chủ khách sạn đến ký gửi bán nhà, bán khách sạn. Ông Lê Ngọc Đoàn – đại diện pháp luật của công ty cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do việc kinh doanh gặp khó khăn, trong khi lãi suất ngân hàng không thay đổi dẫn đến việc bán tháo tài sản để thu hồi vốn.

Đánh giá chung toàn thị trường, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - bà Trương Thị Hồng Hạnh nhận định, dịch Covid-19 tác động khiến mọi hoạt động du lịch tại thành phố bị ảnh hưởng. Các doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ phải thanh lý tài sản là điều tất yếu, không thể làm gì khác.

Làn sóng vẫn chưa đạt đỉnh

Dù đã có hàng trăm khách sạn được rao bán, nhưng ông Nguyễn Đức Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, làn sóng bán tháo này vẫn chưa đạt đỉnh. Những khó khăn sẽ đeo bám thị trường ít nhất là trong năm 2020. Thậm chí, sang đầu năm 2021, có thể không phải chủ khách sạn rao bán nữa mà là ngân hàng rao.

Mặc dù rao bán nhiều nhưng số lượng giao dịch lại rất ít. Nguyên nhân được ông Lê Ngọc Đoàn đề cập đến là giá bán vẫn ở mức cao. Trong khi, những đối tượng có khả năng mua lại đang đặt tiền ở chế độ chờ để thăm dò thị trường.

“Một số chủ khách sạn tính nguyên giá đầu tư vào giá rao bán mà không trừ chi phí khấu hao tài sản khi sử dụng trong thời gian dài. Hơn nữa, phần chủ động đang nghiêng về bên mua khi họ có quá nhiều sự lựa chọn”, ông Đoàn cho hay.

Theo ông Lê Dũng, Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần Ariyana, bất động sản du lịch Đà Nẵng là phân khúc có đối tượng khách hàng rất đặc biệt. Họ là những người có tiềm lực kinh tế tốt, dày dặn kinh nghiệm nên hiếm khi họ chịu thiệt trong các giao dịch.

“Ai cũng chờ đợi, người chờ hoạt động du lịch khởi sắc, kẻ đợi giá chạm đáy, khiến thị trường trở nên ảm đạm”, ông Dũng nhận định.

(Tổng hợp bởi odt.vn)