Xây dựng và phát triển Nhà ở xã hội (NƠXH) là chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước để tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp an cư lạc nghiệp. Tuy nhiên, một số đối tượng đã biến NƠXH thành công cụ kiếm tiền.

Chưa quản lý được các giao dịch mua bán nhà ở xã hội

Khi quy định chỉ là những con chữ

Theo phản ánh của nhiều khách hàng tham gia bốc thăm quyền mua nhà ở tại Dự án Nhà ở xã hội Phương Canh trên mặt đường 32, quận Nam Từ Liêm thì họ cảm thấy không bằng. Lý do là một số người đã “đi cửa sau” với Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Thăng Long để chắc chắn nhận được phiếu trúng quyền mua nhà tại dự án. Trong khi đó, những người tham gia chính thống chỉ có thể dựa vào may mắn.

Đáng chú ý, sau khi trúng quyền, có người còn rao bán công khai NƠXH với nội dung: “Bán suất ngoại giao”, “bán suất trúng quyền vì không đủ tiền mua”… Nếu điều này được xác minh là đúng sự thật thì câu hỏi được đặt ra là có hay không việc lợi dụng NƠXH thành công cụ để kiếm tiền.

Một trường hợp khác là Dự án NƠXH Ecohome 3, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội của Capital House. Trong vai khách hàng tìm mua nhà gấp, phóng viên đã tiếp cận được một người tự nhận là môi giới căn hộ tại dự án này. Anh ta chia sẻ: “Do chủ nhà là người thân với chủ đầu tư nên mua được căn hộ với mức giá khoảng 20 triệu đồng/m2. Nhưng nếu khách hàng muốn mua thì sẽ phải trả 24 triệu đồng/m2. Tức là tiền chênh lệch cho căn hộ 70m2 lên tới 280 triệu đồng”.

Hay Dự án NƠXH cho cán bộ chiến sỹ Bộ Công an, tại phường Cổ Nhuế 2 của do Liên danh Công ty CP Constrexim số 1 và Công ty CP Đầu tư Phát triển Thái Hà làm chủ đầu tư. Nhiều căn hộ thuộc dự án được mở bán rầm rộ cho mọi đối tượng, ai cũng có thể tham gia. Trong khi NƠXH vốn chỉ dành cho 11 đối tượng theo quy định tại Điều 49, Luật Nhà ở 2014.

Hậu quả và hướng xử lý

Theo quy định tại Điều 62, Luật Nhà ở 2014, NƠXH không được bán lại trong thời hạn tối thiểu là 5 năm, kể từ khi thanh toán hết tiền thuê mua, tiền mua. Nếu muốn chuyển nhượng trước thời hạn kể trên thì chỉ được chuyển cho đơn vị quản lý NƠXH đó hoặc bán cho đối tượng đủ điều kiện mua NƠXH. Mức giá tối đa bằng giá bán NƠXH cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán.

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh thông Luật cho biết: Căn cứ quy định tại Bộ luật Dân sự năm 2015, Hợp đồng ủy quyền và Hợp đồng mua bán tài sản hoàn toàn khác nhau. Hợp đồng ủy quyền chỉ là đại diện cho người có nhà quản lý và sử dụng tài sản của họ chứ không trao toàn bộ quyền sở hữu.

Vì vậy, người mua nhà bằng hợp đồng ủy quyền rất nhiều rủi ro khi không được Nhà nước công nhận, không được cấp “sổ đỏ”, không được cầm cố tài sản. Thậm chỉ, khi xảy ra tranh chấp hay thu hồi, họ chỉ có thể đòi lại tiền đặt cọc chứ không thể khởi kiện vì trên giấy tờ pháp lý căn hộ vẫn mang tên chủ cũ, ông Bình nhận định.

Đối với tình trạng “đi cửa sau” để có quyền rồi ăn tiền chênh lệch, Luật sư Bình cho rằng, phải có quy định xử phạt rõ ràng và cụ thể đối với từng đơn vị, từng cá nhân để xảy ra tình trạng này. Đặc biệt, những trường hợp cố tình vi phạm phải khẩn trương thu hồi nhà để đảm bảo công bằng với mọi đối tượng có đủ điều kiện.

(Tổng hợp bởi odt.vn)